'กอบศักดิ์'คาดอังกฤษออกจากอียู กระทบไทยระยะสั้น

'กอบศักดิ์'คาดอังกฤษออกจากอียู กระทบไทยระยะสั้น

"กอบศักดิ์" ชี้หากอังกฤษออกจากอียูกระทบตลาดเงิน-ตลาดทุนไทยระยะสั้น แนะนักลงทุนเตรียมรับมือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงกรณีที่วันที่ 23 มิถุนายนนี้ อังกฤษจะตัดสินใจออกจากยุโรปหรือไม่นั้น โดยส่วนตัวเห็นว่า เรื่องดังกล่าวมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากขณะนี้มีความก้ำกึ่งของเสียงระหว่างกลุ่มสนับสนุนให้อยู่ต่อและออกจากยุโรป โดยเรื่องดังกล่าวนั้นจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อรองรับกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยมองว่าหากอังกฤษตัดสินใจออกจากยุโรปนั้น จะมีผลกระทบต่อตลาดการเงินโลกค่อนข้างมาก เนื่องจากอังกฤษเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป หากออกอาจทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน

“ในช่วงนี้ยอมรับว่าตลาดค่อนข้างสวิงมาก และถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญในรอบ 50 ปี ในส่วนของไทยนั้น ในเรื่องการค้าหรือการส่งออก คงไม่ได้กระทบมาก เพราะมีสัดส่วนการค้าไปอังกฤษ 1.8% และยุโรปมีการส่งออกไป 10.5% ดังนั้นผลกระทบการส่งออกคงไม่มาก เพราะหลังการตัดสินใจยังมีเวลาอีก 1-2 ปีเพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการออกอย่างไรบ้าง มีเกณฑ์อะไรที่ต้องปรับเปลี่ยน” ดร.กอบศักดิ์ กล่าว

ด้านตลาดการเงิน และตลาดทุนนั้น มองว่าในระยะแรกจะมีความผันผวน ดังนั้นนักลงทุนจะต้อง เตรียมรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้โดยส่วนตัวเชื่อว่าไทยมีเงินทุนสำรองเพียงพอที่จะรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ด้านตลาดหุ้นนั้นคงกระทบและสร้างความผันผวนในระยะสั้นๆ และจะสามารถปรับตัวได้หลังจากที่มีความชัดเจนในการตัดสินใจ เนื่องจากเมื่อตัดสินใจไปแล้วหากอยู่ต่อคงไม่ได้มีปัญหา แต่หากออก อังกฤษยังมีเวลาอีก 1-2 ปีในการดำเนินการในด้านต่างๆ