อิหร่านทลายแผนระเบิดกรุงเตหะรานและอีกหลายเมือง

อิหร่านทลายแผนระเบิดกรุงเตหะรานและอีกหลายเมือง

อิหร่านทลายแผนระเบิดกรุงเตหะรานและเมืองอื่น ๆ อีกหลายเมือง

อิหร่านทลายแผนระเบิดกรุงเตหะรานและเมืองอื่น ๆ อีกหลายเมือง พร้อมกล่าวหาว่า เป็นการวางแผนโจมตีครั้งใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธซุนหนี่ เพื่อต่อต้านอิหร่านซึ่งเป็นชีอะห์

สำนักข่าวของทางการอิหร่านหลายสำนัก รายงานอ้างข้อมูลจากกระทรวงข่าวกรอง ซึ่งแถลงเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) วางแผนและสมคบคิดกันต่อต้านรัฐบาลอิหร่านจากเมืองรักกาในซีเรีย ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงโดยพฤตินัยของไอเอส

ด้านสำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ รายงานอ้างคำพูดของเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ “นายอาลี ชามกานี” เมื่อวันอาทิตย์ (19 มิ.ย.) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิหร่านจับกุมเครือข่ายไอเอสที่กำลังวางแผนทำระเบิดพลีชีพในกรุงเตหะรานระหว่างเดือนรอมฎอนได้หลายคน โดยเขาเรียกไอเอสว่าเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านซึ่งมีพรมแดนติดกับอิรักทางภาคตะวันตก มักส่งทหารและอาสาสมัครเข้าไปช่วยประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ต่อสู้กับฝ่ายกบฏและกลุ่มไอเอสที่พยายามโค่นล้มเขาอยู่สเมอ

เดือนที่แล้วกองกำลังรักษาความมั่นคงอิหร่าน ประกาศว่าจับกุมทหารไอเอสในภาคตะวันตกและตะวันออกของอิหร่านได้ 12 คน และผู้เห็นใจไอเอสอีกกว่า50 คน ที่ช่วยเผยแพร่อุดมการณ์ของกลุ่มผ่านโลกออนไลน์