ตำรวจประชาชื่นปิดศูนย์ย่อยปราบโกง นปช.

ตำรวจประชาชื่นปิดศูนย์ย่อยปราบโกง นปช.

"ตำรวจ-ทหาร" สนธิกำลังปิดศูนย์ย่อยปราบโกงของ นปช. ชี้ผิดคำสั่งคสช.ห้ามจัดกิจกรรมทางการเมือง ที่มีการรวมตัวเกินกว่า 5 คน

พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ รอง ผบก.น.2 พร้อม พ.ต.อ.สามารถ พรหมชาติ ผกก.ประชาชื่น , ร.อ.พีรพุฒ แย้มจิตร นายทหารฝ่ายยุทธการ เจ้าหน้าที่ทหารจาก ร.11 พัน 1 รอ.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น ทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมกว่า 30 นาย ได้เดินทางเข้าตรวจสอบอาคารพานิช เลขที่ 44/37 -38 ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร ซึ่งกำลังมีการจัดกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงของ นปช.

จากการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว ลักษณะเป็นตึกแถว 4 ชั้น ที่ บริเวณชั้นล่างมีสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 30 คน กำลังเตรียมลูกโป่ง และป้ายข้อความเขียนว่า 7 สิงหา “ใช้ปากกา สร้างประชาธิปไตร”เสรีภาพ เสมอภาค ยุติธรรม เจ้าหน้าจึงได้เข้าทำยึดไว้เป็นของกลาง และออกคำสั่งให้ยกเลิกการทำกิจกรรมดังกล่าวในทันที โดยใช้เวลาในการเจรจา กว่า 1 ชั่วโมงกลุ่มสมาชิก จึงยอมสลายตัวแยกย้ายกันกลับไป โดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.อ.ภาณุเดช กล่าวว่า ทาง คสช.ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการเมือง ที่มีการรวมตัวเกินกว่า 5 คนขึ้นไป ซึ่งกิจกรรมนี้ก็เข้าข่ายความผิด เจ้าหน้าจึงต้องอาศัยคำสั่ง คสช. ม.44 เพื่อความสงบเรียบร้อย โดยได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชน โดยหลังจากนี้จะต้องเชิญเจ้าของตึก และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ปากคำ แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาผู้ใด

ขณะที่ นายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช.กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายแพทย์เหวง โตจิราการ ให้มาดูแลพี่น้องสมาชิก ในการเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่มาร่วมกิจกรรม เพราะคนเหล่านี้เป็นเพียงคนธรรมดา ที่อยากจะมีส่วนร่วมกับการทำประชามติบ้าง จึงอยากให้รัฐบาล คสช.เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออก เพราะกิจกรรมดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นภัยอะไรกับบ้านเมือง แต่ถ้าทางเจ้าหน้ายืนยันจะไม่ให้เราทำกิจกรรมก็ยินดีจะยกเลิกแต่โดยดี