บอร์ดรฟม.ไฟเขียวเจรจาตรงบีอีเอ็มผ่าทางตันสถานีเตาปูน

บอร์ดรฟม.ไฟเขียวเจรจาตรงบีอีเอ็มผ่าทางตันสถานีเตาปูน

บอร์ด รฟม.เห็นชอบเจรจาตรง "บีอีเอ็ม" เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หวังแก้ปมเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี เตาปูน - บางซื่อ เปิดทันภายในปีนี้

พล.อ. ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดรฟม. เห็นชอบตามคณะกรรมการ ม.35 พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 56 ที่เสนอให้เจรจากับผู้เดินรถรายเดิมหรือบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) ในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค เพื่อให้การเดินรถต่อเนื่องและลดค่าใช้จ่ายศูนย์ซ่อมบำรุง ระบบอาณัติสัญญาณ เป็นต้น โดยคาดว่าจะรายงานกระทรวงคมนาคมทราบภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) พิจารณาภายในสิ้นเดือน มิ.ย. - ต้นเดือนก.ค.นี้

"บอร์ด รฟม.เห็นสอดคล้องกับคณะกรรมการ ม.35 เพราะเห็นว่าเอกชนจะต้องใช้เวลาประมาณ 36 เดือนในการสั่งซื้อขบวนรถ ขณะที่งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จปี 61-62 ดังนั้นจึงต้องหาเอกชนที่จะเดินรถให้ได้ภายในปีนี้ และคาดว่า ในช่วง 1 สถานีบางซื่อ-เตาปูนจะสามารถเดินรถได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยหลังจากนี้คณะกรรมการ ม.35 จะใช้เวลาเจรจาบีอีเอ็มประมาณ 2-3 เดือน โดยขณะนี้มีตัวเลขราคาที่จะใช้ต่อรองไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้"

ส่วนการแก้ไขปัญหาบริเวณเชื่อมต่อ 1 สถานีระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฉลิมรัมงคล และสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ ที่ยังขาดจุดเชื่อมต่อ 1 สถานีข่วงบางซื่อ-เตาปูน เบื้องต้นที่ประชุมบอร์ดรฟม. ได้อนุมัติกรอบวงเงินว่าจ้างรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ในวงเงิน 147 ล้านบาทเพื่อให้บริการเดินรถรับ-ส่งประชาชนช่วงรอยต่อ 1 สถานีในระหว่างที่ยังไม่สามารถเดินรถเชื่อมต่อบริเวณดังกล่าวได้

พล.อ.ยอดยุทธ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะเปิดขายซองประกวดราคาในวันที่ 1 ก.ค. 2559 และคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาดำเนินการภายในต้นปี 2560 โดยจะแบ่งสัญญาออกเป็น 6 สัญญา เป็นงานก่อสร้างอุโมงค์ 3 สัญญา สถานียกระดับ 1 สัญญา อาคารศูนย์ซ่อมบำรุง 1 สัญญา และอาคารจอดและจร 1 สัญญา รวมวงเงินประมาณ 79,724 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับร่างทีโออาร์คาดขายซองประกวดราคาได้เดือน ก.ค.2559