แจกคูปองทีวีดิจิทัลเพิ่ม 5.1ล้านใบใช้สมาร์ทการ์ดแลกซื้อ

แจกคูปองทีวีดิจิทัลเพิ่ม 5.1ล้านใบใช้สมาร์ทการ์ดแลกซื้อ

บอร์ด กสทช.เคาะแจกคูปองทีวีดิจิทัลเพิ่มเติม 4 กลุ่ม รวม 5.1 ล้านใบ ปรับรูปแบบใช้“สมาร์ทการ์ด”แลกซื้อหน้าร้านค้า

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าโครงการสนับสนุนประชาชนเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล ด้วยการแจกคูปองมูลค่า 690 บาท สำหรับครัวเรือนที่ได้รับสิทธิเพิ่มเติม หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติหลักการให้สำนักงานกสทช. ดำเนินการแจกคูปอง 4 กลุ่ม จำนวน 5.1 ล้านครัวเรือน 

ประกอบด้วย 1.ครัวเรือนที่ยังไม่ได้รับคูปองรอบแรก 2.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านและเจ้าบ้านขึ้นหลังวันที่ 16 ก.ย.2557 3.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านมีผู้อาศัยแต่ไม่มีเจ้าบ้าน และ 4.ครัวเรือนมีทะเบียนบ้านชั่วคราวและมีเจ้าบ้าน 

สำหรับรูปแบบการแจกคูปองรอบสองจะเปลี่ยนวิธีจากเดิมนำส่งคูปองให้ประชาชนทางไปรษณีย์ เป็นการส่งหนังสือแจ้งสิทธิให้ประชาชนทราบ จากนั้นให้ประชาชนใช้สิทธิผ่านบัตรประชาชนแบบ"สมาร์ทการ์ด" ที่เชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของกรมการปกครอง เพื่อใช้สิทธิซื้ออุปกรณ์ที่ร้านค้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ บอร์ด กสทช.มีมติให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) นำกลับไปพิจารณาใหม่เพื่อความรอบคอบหลักการและการให้สิทธิอีกครั้ง หลังจาก กสท.พิจารณาในวันจันทร์ที่ 20 มิ.ย.นี้แล้ว สามารถสั่งดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องนำกลับมาเข้าบอร์ด กสทช.

   “การเปลี่ยนแปลงวิธีการแจกคูปอง มาจากแนวคิดของสำนักงาน กสทช. ส่วนตัวเห็นว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาคูปองไม่ถึงมือประชาชนจากการแจกรอบแรกและมีค่าใช้จ่ายลดลง เพราะไม่ต้องเสียค่าพิมพ์คูปองราคาฉบับละ 3 บาท และลดค่านำส่งไปรษณีย์จาก 10 บาทเหลือ 1บาท" นายฐากร กล่าว