มาเลย์เลิกหนุนโปรตอน หลังอัดฉีดเงิน 1.3 หมื่นลบ.

มาเลย์เลิกหนุนโปรตอน หลังอัดฉีดเงิน 1.3 หมื่นลบ.

รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศเลิกให้การสนับสนุนค่ายรถยนต์แห่งชาติ“โปรตอน”อ้างว่าธุรกิจค่ายรถแห่งนี้ทรุดหนัก เพราะการเมืองแทรกแซง

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดตัวรถยนต์เก๋งรุ่นใหม่ เพอร์ดานา เจเนอเรชั่นที่ 4 ของโปรตอน บริษัทรถยนต์แห่งชาติ ที่เมืองหลวงราชการปุตราจายา เมื่อวันอังคารว่า บริษัทรถยนต์แห่งชาติโปรตอน ที่กำลังประสบปัญหา ไม่สามารถพึ่งพาความช่วยเหลือแบบไม่จำกัดจากรัฐบาลได้อีกต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่า โปรตอนต้องจัดการกับข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง ในรูปแบบธุรกิจของบริษัท

นอกจากนี้ นายนาจิบยังกล่าวโจมตีคู่ปรับทางการเมือง คืออดีตนายกรัฐมนตรีดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ด้วยการประกาศว่ายุคแห่งการแทรกแซงทางการเมืองต่อโปรตอนของมหาเธร์ สิ้นสุดลงแล้ว และว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือบริษัทโปรตอน 14,000 ล้านริงกิต แต่ปัจจุบัน ส่วนแบ่งตลาดในประเทศของบริษัทลดลงเหลือ 15% จาก 74% เมื่อปี 2536 และ โรงงานผลิต 2 แห่งของโปรตอน สามารถผลิตรถยนต์ได้ปีละ 400,000 คัน แต่สามารถขายได้เพียงแค่ 102,000 คัน เท่านั้นเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โปรตอน โฮลดิ้งส เบอร์ฮัด ก่อตั้งโดยอดีตนายกรัฐมนตรีดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เมื่อปี 2526 มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองชาห์ อลาม รัฐเซลังงอร์ เป็นผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซียบริษัทแรก จนกระทั่งปี 2536 จึงมีการก่อตั้งเปอโรดัว เป็นบริษัทรถยนต์แห่งชาติรายที่ 2
เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซีย อนุมัติเงินกู้จำนวน 1,500 ล้านริงกิต หรือประมาณ 13,495 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบริษัทโปรตอนที่กำลังประสบปัญหาหนี้สิน