สังเวย 3 ศพจลาจลเวเนฯ ขาดแคลนอาหารขั้นวิกฤต-ปล้นสะดม

สังเวย 3 ศพจลาจลเวเนฯ ขาดแคลนอาหารขั้นวิกฤต-ปล้นสะดม

การปล้นสะดมและจลาจลทางอาหารในเวเนซุเอลา ยังคงดำเนินต่อไปและส่อเค้าว่าจะรุนแรงขึ้น ล่าสุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3 ราย

 
สำนักงานอัยการเวเนซุเอลา กำลังสืบสวนการตายของชายวัย 21 ปีรายหนึ่งในรัฐซูเกรเมื่อวันเสาร์ และชายวัย 21 ปีอีกคนในเขตชุมชนแออัดเปตาเร ในกรุงการากัสเมื่อวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับผู้หญิงวัย 42 ปี ในรัฐตาชีราในวันจันทร์ที่แล้ว และได้มีการจับกุมตำรวจนายหนึ่ง ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับเหตุเสียชีวิตในเมืองตาชีรา

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนโปรเวีย เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง3คน มีบาดแผลถูกยิงระหว่างสถานการณ์ความยุ่งเหยิงด้านนอกซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ซึ่งกลายเป็นจุดล่อแหลมของเหตุรุนแรงและการปล้นสะดมท่ามกลางภาวะขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานทั่วเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก

ทั้งนี้ ปัจจัยพื้นฐานอย่างเช่นแป้งและข้าวกำลังขาดแคลนอย่างหนัก ฝูงชนที่ร้องตะโกนว่า "เราต้องการอาหาร" ต่างพากันมาออกันตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆในทุกๆวัน จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาลฝ่ายซ้ายของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์ความรุนแรงเวเนซุเอลาเผยว่า มีเหตุปล้นสะดมเกิดขึ้นอย่างน้อยๆ 10 เหตุการณ์ต่อวัน

ด้านฝ่ายค้านทางการเมืองในเวเนซุเอลา เรียกร้องให้จัดทำประชามติ เพื่อถอดถอนนายมาดูโรให้พ้นจากตำแหน่ง แต่นายมาดูโร วัย 53 ปี ซึ่งชนะเลือกตั้งเข้ามาสานอำนาจต่อจากนายฮูโก ชาเบซ ในปี 2556 และรัฐบาล กล่าวหาฝ่ายค้านว่าจงใจกระพือปัญหาและหวังก่อรัฐประหาร