'สมคิด' เดินหน้าลงทุน 5.5 ล้านล้านใน 5ปี

'สมคิด' เดินหน้าลงทุน 5.5 ล้านล้านใน 5ปี

"รองนายกฯ" เปิดแผน "สมคิด แฟคเตอร์" ประกาศเดินหน้าลงทุน วงเงิน 5.5 ล้านล้านบาทใน 5 ปี ประเดิมเปิดประมูลรถไฟ 3 เส้นทางเดือน มิ.ย. นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ “อนาคตประเทศไทยกับทศวรรษใหม่แห่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน” ว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยจะดีขึ้นหากทุกฝ่ายร่วมมือกัน แม้ว่าจีดีพีจะไม่โตแบบก้าวกระโดด โดยช่วงเดือนที่ผ่านมามีข่าวดีตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจหรือจีดีพี ไตรมาส 1/2559 ที่ออกมาโตร้อยละ 3.2 แต่เศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน ดังนั้น เราต้องพึ่งตัวเอง ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ เพราะช่วงปีนี้เป็นปีที่สำคัญมาก

อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายทั้งหมดเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบ "สมคิด แฟคเตอร์" ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้หน่วยงานรัฐและเอกชนเร่งลงทุนทั้งระบบ จะเริ่มดำเนินการอย่างเข้มข้นตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป จากการเปิดประมูลโครงการรถไฟ 3 เส้นทางเดือนมิถุนายนนี้ ได้แก่ สายสีชมพู แคราย – มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 53,490 ล้านบาท สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 51,810 ล้านบาท และสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร วงเงิน 82,907 ล้านบาท ซึ่งวันที่ 10 มิถุนายน จะเดินทางร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ รัฐบาลวางโครงการระยะ 5 ปี ทั้งการลงทุนระบบดิจิตอล จากวงเงินทั้งหมด 500,000 ล้านบาท แต่จะมีการเบิกจ่ายลงทุนปีนี้ 15,000 ล้านบาท , โครงการพลังงาน วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีก 2.5 ล้านล้านบาท รวมแล้ว 5.5 ล้านล้านบาท เพื่อผลักดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ ดังนั้น หวังว่าเอกชนจะกล้าลงทุนตามภาครัฐ เพราะปีนี้รัฐบาลมีมาตรการลดหย่อนภาษีให้ 2 เท่าสำหรับเอกชนที่ลงทุนปีนี้เท่านั้นและอัตราดอกเบี้ยต่ำมากเอื้อต่อการลงทุน ทั้งหมดนี้หากดำเนินการร่วมกันเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นได้