ธปท.เล็งปรับจีดีพีใหม่ จี้เอกชนเร่งลงทุน

ธปท.เล็งปรับจีดีพีใหม่ จี้เอกชนเร่งลงทุน

"ธปท." เล็งปรับจีดีพีรอบใหม่ช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ หลังส่งออกยังน่าห่วง แนะเอกชนเร่งลงทุนตามภาครัฐ คาดเศรษฐกิจไตรมาส 2 ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การลงทุนภาคเอกชน ถือเป็นส่วนหนึ่ง ที่สนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้น หากยังขยายตัวช้า อาจกระทบต่อเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันได้ โดยช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยง ทั้งเศรษฐกิจจีน เศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง และการส่งออกที่น่าเป็นห่วง ซึ่ง ธปท.ยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการพิจารณาในการปรับประมาณการอีกครั้ง ช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ จากปัจจุบันที่คาดว่าจะขยายตัว 3.1%

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 นี้ คาดว่ายังคงฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 3.2% โดยเศรษฐกิจไทย เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมีแรงส่งจากภาคบริการ โดยเฉพาะจากภาคการท่องเที่ยวที่เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัว 9.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับประโยชน์จากการขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศของสายการบินต้นทุนต่ำ

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐยังมีบทบาทต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเบิกจ่ายงบประมาณ 223,000 ล้านบาท ขยายตัว 16.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านการบริโภคภาคเอกชน โดยรวมค่อนข้างทรงตัวจากเดือนก่อน แม้การใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนขยายตัว 0.9% จากเดือนก่อน สะท้อนจากดัชนีสินค้าอุปโภคบริโภคหมุนเวียนเร็ว แต่ครัวเรือนยังระมัดระวังในการใช้จ่าย เนื่องจากกำลังซื้อไม่เข้มแข็ง สะท้อนจากรายได้เกษตรกรที่อยู่ในระดับต่ำ