'TTA'คาดปีนี้พลิกมีกำไร หากค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้น

'TTA'คาดปีนี้พลิกมีกำไร หากค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้น

"TTA" คาดปีนี้มีโอกาสพลิกมีกำไร หากครึ่งปีหลังค่าระวางเรืออยู่ที่ 8,000 เหรียญฯ/ลำ/วัน คาดครึ่งปีหลังชัดเจนเรื่องการซื้อกิจการเสริมธุรกิจ

นายวิทวัส เวชชบุษกร ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบริหารการลงทุน บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA กล่าวว่า บริษัท คาดปีนี้มีโอกาสพลิกมีกำไร หากค่าระวางเรือในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับกว่า 7,000-8,000 เหรียญ/ลำ/วัน ซึ่งปัจจุบันอัตราค่าระวางเรือมีทิศทางค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้น ปัจจุบันอยู่ที่ 6,000 เหรียญ/ลำ/วัน และคาดว่าธุรกิจวิศวกรรมใต้น้ำมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันมีงานในมือ 272 ล้านเหรียญ ขณะที่ธุรกิจปุ๋ยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนเช่นกัน โดยตั้งเป้าจะมียอดขายปีนี้ 230,000 ตัน

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/59 คาดว่าธุรกิจเดินเรือจะยังคงมีผลขาดทุน เพราะค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าภาพรวมไตรมาส 2 บริษัทจะมีผลขาดทุนหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับธุรกิจวิศวกรรมและปุ๋ยว่าจะเป็นอย่างไร

"บริษัทคาดค่าระวางเรือได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1 ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี ค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นจะเป็นลักษณะค่อยๆ ปรับตัว ซึ่งหากในครึ่งปีหลังค่าระวางเรือมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 7,000-8,000 เหรียญ/ลำ/วัน บริษัทมีโอกาสพลิกมีกำไร หรืออาจจะมีผลขาดทุนน้อยลง ซึ่งต้องจับตาในช่วงครึ่งปีหลัง" นายวิทวัส กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดรวม 13,000 ล้านบาท ซึ่งยังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการเพื่อมาเสริมธุรกิจเดิมของบริษัทโดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น