รมช.คลัง คาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ขยายตัว 5%

รมช.คลัง คาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ขยายตัว 5%

"รมช.คลัง" คาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ขยายตัว 5% พร้อมสั่งศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ จัดทำข้อมูลบ้านมือสอง เชื่อจีดีพีปีนี้ขยายตัว 3.3%

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนา “นโยบายภาครัฐกับทิศทางอสังหาริมทรัพย์” ว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) หารือภาคเอกชนรวบรวมจัดทำข้อมูลบ้านมือสองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรวบรวมทั้งราคา ทำเล คุณภาพโครงการ เพื่อให้บ้านมือสองเกิดการหมุนเวียนมากขึ้น เพราะการเคลื่อนย้ายที่อยู่ของไทยจากบ้านมือสองมีน้อยมากเพียงร้อยละ 1.3 ต่อปี จึงต้องการให้ศึกษาว่าควรยกร่างกฎหมายนายหน้าเพิ่มหรือไม่ เพื่อให้มีกฎหมายดูแลนายหน้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากข้อมูลมีความครบถ้วนจะเป็นเครื่องมือในการพิจารณาซื้อบ้านดีขึ้น ไม่ใช่เป็นการพิจารณาด้านราคาเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนชราด้วยการใช้ที่ราชพัสดุเพื่อให้คนชราได้เข้าอยู่อาศัยในรูปแบบผ่อนชำระ รวมทั้งเร่งรัดแนวทางการนำบ้านที่ไม่มีภาระจำนองมาค้ำประกันสินเชื่อสำหรับคนชรา เพื่อใช้เงินดำรงชีพวัยเกษียณ คาดว่าจะสรุปแนวทางทั้งหมดเร็ว ๆ นี้

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานว่าไตรมาส 2, 3, 4 จะมีเงินลงทุนของภาคครัฐและเอกชนออกสู่ระบบปีนี้ประมาณ 2 ล้านล้านบาท มีทั้งจากโครงการลงทุนโครงสร้างขนาดใหญ่ การลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวเกินร้อยละ 19 การท่องเที่ยวปี 2559 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว 33.9 ล้านคน หรือสร้างรายได้ 1.7 ล้านล้านบาท มีขนาดร้อยละ 12 ของจีดีพี การบริโภคยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่บ้านจัดสรรมีการโอน 68,000 หน่วย คอนโดมิเนียมมียอดโอน 63,000 หน่วย คาดว่าอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวร้อยละ 5 ในปีนี้ จึงคาดว่าจีดีพีของไทยจะขยายตัวร้อยละ 3.3 ส่วนการอำนวยความสะดวกการลงทุนภาคเอกชนนั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่ม เพื่อเสนอ ครม.พิจารณา