ผบ.ตร.สั่ง 'นครบาล-ภ.1' หนุนดีเอสไอ กรณีจับ'ธัมมชโย'

ผบ.ตร.สั่ง 'นครบาล-ภ.1' หนุนดีเอสไอ กรณีจับ'ธัมมชโย'

จัดให้ตามคำขอ! ผบ.ตร.สั่ง "นครบาล-ภูธรภาค1" ส่งกำลังพลหนุน "ดีเอสไอ" กรณีหากเปิดปฏิบัติการเข้าควบคุมตัว "ธัมมชโย"

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีการร้องขอกำลังพลเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ในการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุณี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร ว่า ดีเอสไอมีการร้องขอกำลังพลเข้ามาจริง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาตามกรอบอำนาจหน้าที่ซึ่งสามารถทำได้อยู่แล้ว

ในเนื้อหาเป็นการขอกำลังพลในการสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ได้ระบุมาว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ลักษณะใด เป็นการขอในกรอบกว้างๆเท่านั้น ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการไปยัง พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค (ผบช.ภ.1) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และกองบินตำรวจ ให้ดำเนินการในอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้อง เมื่อดีเอสไอร้องขอก็ให้ตามนั้น

อย่างไรก็ตาม ตำรวจมีการจัดกำลังดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่อยู่แล้ว แต่การร้องขอกำลังพลสนับสนุนก็เป็นเรื่องปกติในการขอความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ส่วนจะมีการเข้าจับกุมพระธัมมชโยภายในวัดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดีเอสไอ ตนไม่สามารถตอบได้เพราะเป็นหน้าที่ของดีเอสไอ ตำรวจเป็นเพียงหน่วยสนับสนุนงานเท่านั้น

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในการดำเนินการกับคดีพระธัมมชโย ต้องพิจารณาให้รอบคอบหลายด้าน โดยใช้หลักการทางนิติศาสตร์ควบคู่กับรัฐศาสตร์ด้วย ถ้าเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งอาจจะส่งผลกระทบได้ ส่วนผู้กรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าภายในวัดพระธรรมกายมีการตั้งป้องทางหนีทีไล่นั้น พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาต้องหาทางหนีทีไล่ ในคดีอื่นๆก็มีลักษณะเช่นนี้ ซึ่งตำรวจก็ต้องใช้ยุทธวิธีในการปฏิบัติงาน เป็นกรณีๆไป ไม่อยากให้มองว่าเป็นการตั้งป้อมต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ตนเชื่อว่าระยะเวลาผ่านไปทุกอย่างก็อาจจะคลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางดีเอสไอได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์ตำรวจเพื่อบินสำรวจวัดพระธรรมกายหรือไม่นั้น พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าเป็นกองบินตำรวจ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 บช.น., บช.ก. ให้สนับสนุนการปฏิบัติงานของดีเอสไอตามที่ร้องขอมา และถ้าประสานขอเฮลิคอปเตอร์มาจะให้ความร่วมมือหรือไม่อย่างไรนั้น เรื่องนี้ขึ้นกับดุลยพินิจของผู้บังคับการกองบินตำรวจให้พิจารณาตามความเหมาะสม