ยลโฉมรถไฟ 'ด่วนพิเศษ' เที่ยวปฐมฤกษ์เริ่มส.ค.นี้

ยลโฉมรถไฟ 'ด่วนพิเศษ' เที่ยวปฐมฤกษ์เริ่มส.ค.นี้

จอจ่อรอนั่ง! เปิดโฉมใหม่ รถไฟ "ขบวนด่วนพิเศษ" ก่อนเที่ยวปฐมฤกษ์เริ่มส.ค.นี้

หลังจาก ครม. มีมติให้การรถไฟจัดหารถโดยสารบริการเชิงพาณิชย์ เป็นรถแบบชุด ชุดละ 13 คัน โดยมีแผนการให้บริการ 4 เส้นทางคือกรุงเทพ - เชียงใหม่, กรุงเทพ - อุบลราชธานี กรุงเทพ - หนองคาย และกรุงเทพ - ชุมทางหาดใหญ่ ประกอบด้วย รถ Power Car สำหรับจ่ายไฟทั้งขบวน, รถนอนชั้น 2, รถนอนชั้น 2 รองรับผู้พิการ, รถเสบียงรถนอนชั้น 1 ซึ่งเป็นรถปรับอากาศทั้งชุด ผลิตโดย CNR Changchun เจ้าเดียวกับที่ผลิตรถไฟฟ้า BTS ชุดที่ 2

สิ่งใหม่ที่ปรากฏจากรถชุดนี้ จากข้อมูลจากหนังสือรถไฟสัมพันธ์ พบว่า 1. เตียงล่าง จะมีความกว้างกว่ารถนอนรุ่นเก่า แต่จะแคบกว่ารถรุ่นแดวู เพราะเป็นการออกแบบให้รถวีลแชร์สามารถผ่านได้สะดวกตลอดขบวน 2.ห้องสุขาระบบปิด ฟลัชแบบสุญญากาศ3.รถเสบียง เป็นครัวแบบอาหารฟรีซ ไม่ปรุงแบบครัวร้อน

4. มีจอแสดงสถานะของขบวนรถสำหรับชั้น 2 และสำหรับชั้น 1 จะมีจอทุกเตียง สามารถกดสั่งอาหารจากหน้าจอมาบริการถึงห้องได้เลย 5.มี CCTV ภายในรถ และ6. ใช้ระบบจ่ายไฟจากรถไฟฟ้ากำลัง ซึ่งเดิมตู้นอนจะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าคันใครคันมัน

น่าสนใจว่า มีโมเดล 2 แบบคือ รถใหญ่จะเปิดผนังรถให้เห็นภาพที่นั่งภายในบางส่วน โดยรถนอนจะเป็นเบาะสีแดงเข้ม และรถเสบียงจะเป็นสีเขียวตองอ่อน

ทั้งนี้ คาดว่าจะเสร็จชุดแรกและส่งมาประเทศไทย ประมาณเดือนมิถุนายน 2559 และเปิดใช้เที่ยวปฐมฤกษ์เส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ ในเดือนสิงหาคม 2559 พร้อมปรับรูปแบบการบริการใหม่ แตกต่างจากของเดิมด้วย รวมถึงการกำหนดสถานีหยุดรายทางจะปรับให้น้อยลง เพื่อให้สมกับเป็นรถด่วนพิเศษ