ดูไบเปิดตัวออฟฟิศจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

ดูไบเปิดตัวออฟฟิศจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

นครดูไบเปิดตัวออฟฟิศที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก โดยใช้งบสร้างเกือบ 5 ล้านบาทและใช้เวลาเพียง 17 วัน

นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี เปิดตัวอาคารสำนักงานชั้นเดียวขนาด 250 ตารางเมตร ซึ่งรัฐบาลยูเออีระบุว่าเป็นอาคารสำนักงานแห่งแรกของโลกที่สร้างขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติและยังได้รับการรับรองด้านความน่าเชื่อถือทั้งในอังกฤษและจีน

อาคารแห่งนี้ใช้เวลาสร้างเพียง 17 วันและใช้งบประมาณ 140,000 ดอลลาร์ หรือราว 4.82 ล้านบาท โดยใช้เครื่องพิมพ์ขนาดยักษ์สูง 6 เมตร ยาว 36.5 เมตร กว้าง 12 เมตรและมีแขนหุ่นยนต์ทำหน้าที่สร้างอาคารแบบอัตโนมัติ และจะถูกใช้เป็นสำนักงานใหญ่ชั่วคราวของบริษัทดูไบ ฟิวเจอร์ ฟาวน์เดชั่น ซึ่งอยู่เบื้องหลังโครงการก่อสร้างอาคารแห่งนี้

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของบริษัทดังกล่าว นายซาอิฟ อัล-อาลีลิระบุว่า บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายแรงงานมากกว่า 70% จากการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติสร้างอาคารแห่งนี้แทนการใช้วิธีการก่อสร้างอาคารแบบปกติทั่วไป

รัฐมนตรีกิจการคณะรัฐมนตรีและอนาคตของยูเออี นายโมฮัมเหม็ด เกอร์กาวีระบุว่า สิ่งต่าง ๆ ในอนาคตจะพึ่งพาเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เช่น การสร้างอาคาร ผลิตเสื้อผ้า อาหาร หรือแม้แต่อวัยวะมนุษย์ เขาบอกด้วยว่า ชีค โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล-มักตูม ผู้ครองนครดูไบทรงประสงค์ให้อาคารในเมืองนี้ 25% สร้างขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติภายในปี 2573

นายเกอร์กาวีว่า จากการศึกษาพบว่าการสร้างอาคารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติสามารถประหยัดเวลาก่อสร้างประมาณ 50-70% และลดต้นทุนแรงงาน 50-80%