ปรับ 2 พันบาท 'จยย.-หาบเร่' ขวางทางจักรยาน

ปรับ 2 พันบาท 'จยย.-หาบเร่' ขวางทางจักรยาน

"กทม." สั่ง เทศกิจติดป้ายเตือนห้าม "จักรยานยนต์ - ขายสินค้า" ขวางทางจักรยาน โทษปรับสูงสุด 2,000 บาท เตรียมเปิดเส้นทางปั่นรอบจตุจักร มิ.ย.นี้

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเส้นทางจักรยานบริเวณถนนกำแพงเพชร เขตจตุจักร โดยมีนายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ โดยนายอมรกล่าวว่า กทม.ได้สนันสนุนการใช้ จักรยานในการเดินทาง ซึ่งบริเวณถนนลาดพร้าว ตลอดจนถึงถนนกำแพงเพชรบริเวณสวนจตุจักร ถือเป็นเส้นทางที่มีประชาชนสัญจรจำนวนมาก และมีระบบเชื่อมต่อการเดินทางต่างๆ ทั้งรถไฟฟ้าบนดิน และใต้ดิน อีกทั้งในอนาคต จะมีการพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียง บริเวณชุมทางบางซื่อให้เป็นจุดศูนย์รวมขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ ดังนั้น การเพิ่มเส้นทางจักรยานก็จะเกิดประโยนชน์การเดินทางแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในเส้นทางจักรยาน ถนนกำแพงเพชร 3และ4 ยังเชื่อมต่อไปยังสวนสาธารณะทั้งสวนรถไฟ และสวนจตุจักร ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการออกกำลังกายให้แก่ประชาชนได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เส้นทางจักรยานดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุง ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ โดยคาดว่า จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการได้ปลายเดือนมิ.ย.นี้ แต่ที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาแผงค้าหาบเร่แผงลอย มาตั้งวางกีดขวาง อีกทั้งเส้น ทางจักรยานดังกล่าว ยังมีรถจักรยานยนต์เข้าใช้ทาง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น โดยต่อไป หากยังมีการฝ่าฝืนใช้เส้นทางจักรยานผิดประเภท กทม.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างสูงสุดในทันที

สำหรับโครงการจัดทำเส้นทางจักรยานในกรุงเทพฯ กทม.ได้ทำการศึกษาเส้นทาง ที่จะพัฒนาเป็นทางจักรยานได้จำนวน128เส้นทาง ซึ่งดำเนินการไปแล้วบางส่วนโดยส่วนใหญ่พบว่ามีประชาชนใช้งานต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หากเส้นทางจักรยานใด ที่ไม่มีประชาชนใช้งาน ก็อาจต้องกลับมาทบทวนอีกครั้ง ว่าจะยังคงเส้นทางไว้ต่อไปหรือไม่

ทั้งนี้เส้นทางจักรยานในพื้นที่เขตจตุจักร เริ่มดำเนินการบริเวณ ถนนลาดพร้าว ถนนกำแพงเพชร 2 ถนนกำแพงเพชร3 และถนนกำแพงเพชร4 ระยะทางรวมประมาณ 6กิโลเมตร ซึ่งมีทั้งเส้นทางจักรยานบนทางเท้า และบนผิวจราจร โดยกทม.ใช้งบประมาณในการปรับปรุงเส้นทางทั้งสิ้นกว่า 23ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจได้ติดป้ายเตือนห้ามจำหน่ายสินค้าบนทางจักรยานมีโทษปรับตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด 2,000 บาท