'ออมสิน'สรุป บขส.คืนพื้นที่หมอชิตภายในปลายปี 61

'ออมสิน'สรุป บขส.คืนพื้นที่หมอชิตภายในปลายปี 61

"รมช.คมนาคม" สรุป "บขส." คืนพื้นที่หมอชิตภายในปลายปี 61 ขณะที่ รฟท.ขอใช้พื้นที่สร้างศูนย์ซ่อม-ชานชาลาจอดรถของรถไฟฟ้าสายสีแดง

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหาร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ย่านพหลโยธิน เพื่อระบบขนส่งต่าง ๆ ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าการใช้พื้นที่ทั้งหมดในส่วนของสถานีขนส่งหมอชิต 2 ของ บขส.นั้น จะต้องเริ่มทยอยย้ายพื้นที่และส่งมอบพื้นที่สถานีหมอชิต 2 ทั้งหมดคืนให้ รฟท.ภายในปลายปี 2561 ซึ่ง รฟท.เข้าใช้พื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้างศูนย์ซ่อมและชานชาลาจอดรถของรถไฟฟ้าสายสีแดง

ส่วนการย้ายพื้นที่ของ บขส.นั้น ขณะนี้ตัดสินใจที่จะแยกพื้นที่การให้บริการออกเป็น 2-3 ส่วน ส่วนหนึ่งจะย้ายจากหมอชิต 2 ไปอยู่พื้นที่ 16.7 ไร่ ซึ่งเป็นอู่จอดรถ ขสมก.ข้างหมอชิต 2 และส่วนหนึ่งจะย้ายไปรังสิต ซึ่งเป็นที่ดินของ บขส.จำนวน 45 ไร่ ปัจจุบันเป็นศูนย์เช็คตรวจสภาพรถ บขส.บางส่วน ซึ่งการพัฒนาทั้ง 2 พื้นที่ บขส.จะลงทุนก่อสร้างสำนักงานและพื้นที่ปล่อยรถวงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมวันนี้ได้ขอให้ไปศึกษารายละเอียดเรื่องความสะดวกของผู้เดินทาง ซึ่งเห็นว่าอาจจำเป็นต้องมีชัตเตอร์บัสวิ่งเชื่อมต่อจากอู่ บขส.ใหม่ที่กำแพงเพชรมายังรังสิต ซึ่งในอนาคตจะเป็นหมอชิต 3 รวมถึงให้ศึกษาปัญหาจราจรติดขัดในการเชื่อมต่อสถานีโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนด้วย นอกจากนี้ ระยะต่อไปมีแผนให้ บขส.เข้าไปใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของสถานีขนส่งหมอชิต 1 เดิม ซึ่งเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ เนื้อที่ประมาณ 120,000 ไร่ ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่จอดรถของรถไฟฟ้าบีทีเอส ในอนาคตพื้นที่ดังกล่าวจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่ปล่อยรถของ บขส.และ ขสมก.ด้วย

ขณะที่การให้บริการของอู่รถ ขสมก.ตรงกำแพงเพชรที่ต้องมีการส่งมอบพื้นที่ 16.7 ไร่ให้ บขส.ก่อสร้างนั้น ขสมก.จะทำการย้ายพื้นที่และเริ่มดำเนินการก่อสร้างอู่รถแห่งใหม่บริเวณใต้ทางด่วนติดกับศาลเยาวชนกลาง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่ 7.3 ไร่ ใช้งบประมาณก่อสร้างสำนักงานและพื้นที่ปล่อยรถวงเงิน 50 ล้านบาท ซึ่ง ขสมก.จะเข้าพื้นที่เตรียมการก่อสร้างตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 และคาดว่าใช้เวลาก่อสร้างอู่แห่งใหม่ 360 วัน