ไอเอ็มเอฟจี้ฝรั่งเศสปฏิรูปเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟจี้ฝรั่งเศสปฏิรูปเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟเตือนว่า ฝรั่งเศสจำเป็นต้องปฏิรูปมากกว่านี้ เพื่อสร้างงานและลดหนี้สิน ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสพยายามปรับเปลี่ยนกฎหมายแรงงานให้ทันสมัย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟเตือนว่า ฝรั่งเศสจำเป็นต้องปฏิรูปมากกว่านี้ เพื่อสร้างงานและลดหนี้สิน ในขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสพยายามปรับเปลี่ยนกฎหมายแรงงานให้ทันสมัยมากขึ้นจนจุดชนวนประท้วงและหยุดงานทั่วประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญประจำฝรั่งเศสของไอเอ็มเอฟ นายคริสเตียน มัมเซน กล่าวว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มยูโรโซนยังไม่เติบโตเร็วพอที่จะลดหนี้หรือการว่างงานได้ ซึ่งปัจจุบันฝรั่งเศสมีอัตราว่างงานอยู่ที่เกือบ 10%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังแนะนำให้ฝรั่งเศสเพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การรับสวัสดิการว่างงาน ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้อาจจะทำให้สหภาพแรงงานไม่พอใจรัฐบาลยิ่งกว่าเดิม

เมื่อวานนี้ สมาชิกสหภาพแรงงานจำนวนมาก ซึ่งนำโดยสหภาพแรงงานฝรั่งเศสได้ชุมนุมปิดเส้นทางขนส่งน้ำมันจากโรงกลั่นในประเทศครบทั้ง 8 แห่งและเตรียมใช้แผนปิดเส้นทางเดินรถไฟสำคัญหลายสายด้วย เพื่อกดดันรัฐบาลของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ซึ่งเตรียมออกกฎหมายปฏิรูปแรงงานฉบับใหม่ที่เพิ่มอำนาจให้แก่นายจ้างในการปลดพนักงาน และเพิ่มหรือลดค่าตอบแทนแก่ลูกจ้างได้อย่างเสรีมากขึ้น

ทั้งนี้ รายงานทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจฝรั่งเศสประจำปีของไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตเป็น 1.5% ในปีนี้จากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.1% และไอเอ็มเอฟยังคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีของฝรั่งเศสจะขยายตัวเป็น 1.75% ภายใน 5 ปีข้างหน้า