'ประสาร' แนะ 3 แนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

'ประสาร' แนะ 3 แนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

"ประสาร" แนะ 3 แนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ จี้ภาครัฐเร่งปรับตัว หวังรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะอนุกรรมการเตรียมจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ กล่าวว่า ต้องการเสนอ 3 แนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยให้ภาครัฐเร่งปรับตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ประกอบด้วย ปรับทิศทางให้ท้องถิ่นมีอำนาจตัดสินบริหารท้องถิ่นมากขึ้น, ปรับกลยุทธ์ให้เอกชนมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศเพื่อลดรายจ่ายงบประมาณ และภาครัฐต้องเปลี่ยนบทบาทการบริหารประเทศจากผู้ควบคุมและกำกับเป็นการสนับ สนุนและลดการใช้นโยบายการแทรกแซง เป็นต้น

“ภาครัฐต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และโลกที่เปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของกฎหมาย และระเบียบต่าง ๆที่มีกว่า 100,000 ฉบับ ใบอนุญาตกว่า 1,500 ฉบับ ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจของเอกชนอย่างมาก เพราะประเมินว่าการ ขอใบอนุญาตจากหน่วยงานต่าง ๆ ในการทำธุรกิจไทย มีขั้นตอนที่หลากหลาย และหลายขั้นตอน ทำให้มีต้นทุนการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น0-20%ของจีพีดีประเทศ”

สำหรับนโยบายการปรับทิศทางให้ท้องถิ่นมีอำนาจตัดสินใจมากขึ้นนั้น ยอมรับว่า แม้รัฐบาลจะกระจายอำนาจแต่ภาครัฐยังมีลักษณะรวมศูนย์อยู่ค่อนข้างมาก และการทำงานมีลักษณะแยกส่วน ตามหน่วยงานราชการ ทำให้การแก้ปัญหาหลาย ๆ เรื่องติด ขัดและไม่คืบหน้า สุดท้ายประเทศไทยก็มักจะได้ยินคำว่า วันสต็อปเซอร์วิส หรือ มาตรา44 เพื่อผ่าทางตันของปัญหา เป็นต้น ทั้งนี้ต้องการให้ภาครัฐกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นตัดสินใจในการแก้ปัญหาต่าง ๆ มากขึ้นและเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการเสนอแนะสิ่งที่ต้อง การได้มากขึ้นด้วย ซึ่งตรงนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องของการกระจายตัวของเมือง ไม่ให้กระจุกอยู่ใน กรุงเทพฯและปริมณฑลมากนัก