'อนุพงษ์' วอนแจ้งเบาะแสแรงงานต่างชาติผิดกม.

'อนุพงษ์' วอนแจ้งเบาะแสแรงงานต่างชาติผิดกม.

"อนุพงษ์" วอน ปชช. แจ้งเบาะแส หากพบแรงงานต่างชาติ เข้าเมืองผิด กม.-ไม่มีใบอนุญาตทำงาน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการจับกุมแรงงานต่างชาติที่ประกอบอาชีพขายน้ำส้มปลอม หรือขายสินค้าอย่างอื่นในประเทศว่า ตามหลักการแล้วเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องช่วยกันดูแลตั้งแต่แนวชายแดนว่าผ่านเข้าออกช่องทางใด ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองต้องดูแลในเมือง แต่ยอมรับว่าปัญหานี้เป็นเหมือนกันทุกประเทศ เมื่อบุคคลต่างชาติเข้ามาในเมืองได้แล้ว การไปติดตามไล่ดูความเคลื่อนไหวของบุคคลเหล่านั้นไม่สามารถทำได้ง่าย

เมื่อถามว่า การที่แรงงานข้ามชาติเข้ามาค้าขายแย่งงานคนไทยในพื้นที่สาธารณะ จะมีการแก้ปัญหาอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องดูตามข้อกฎหมายด้วย หากเข้ามาท่องเที่ยวก็ต้องพำนักอยู่เพียงท่องเที่ยวจะทำงานไม่ได้ เพราะกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้ประกอบการทำงาน ซึ่งตำรวจและตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) จะต้องดูแล

"ตนขอเสนอว่าหากเห็นว่ามีคนต่างชาติเข้ามาพักอาศัยอยู่เป็นเวลานานหรืออาจจะเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อให้ตรวจสอบว่าเขาเข้าประเทศอย่างไร หากเข้ามาทำงานก็ต้องดูว่ามีใบอนุญาตหรือไม่ แต่ถ้าจะให้เจ้าหน้าที่ไปไล่ตรวจ ยอมรับว่าทำได้เป็นจุดๆถ้ารู้เบาะแส แต่ยากที่จะทำได้ทั้งหมด เมื่อถึงกรณีที่การค้าขายในรูปแฟรนไชส์ ซึ่งมีคนไทยเป็นเจ้าของกิจการ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นยิ่งมีความผิดหนักไปอีก ถ้าทำความผิดกฎหมายเข้าเมืองแล้วยังมาทำงานอีก ขณะที่ผู้ประกอบการที่รู้เห็นก็มีความผิดด้วย"