'สรรพากร' ปลดลดหลักเกณฑ์เปิดแวตรีฟันด์

'สรรพากร' ปลดลดหลักเกณฑ์เปิดแวตรีฟันด์

"กรมสรรพากร" ปรับลดหลักเกณฑ์การขอเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติง่ายขึ้น หวังหนุนนโยบายท่องเที่ยวรัฐบาล

นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้ปรับลดหลักเกณฑ์การขอเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (แวต รีฟันด์ ฟอร์ ทัวร์ริส) ได้ง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าและรายได้ เพิ่มจำนวนผู้ประกอบการรองรับสำหรับการจำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยที่มีจำนวนมากขึ้นทุกปี ถือเป็นการสนับสนุนนโยบายด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

ทั้งนี้ อธิบดีกรมสรรพากรใช้อำนาจประกาศ เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 90) แก้ไขเพิ่มเติมโดยฉบับที่ 209 กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่เพียงว่า ผู้ขออนุมัติเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร คำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) อัตรา 7% ที่ไม่ได้กำหนดเรื่องทุนจดทะเบียนไว้อีก เพื่อให้ผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบการดังกล่าวได้ง่ายขึ้น

"คาดว่าหลักเกณฑ์ที่ปรับใหม่นี้ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า และสร้างรายได้จากการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีอีกด้วย"

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุมัติเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยยื่นผ่านทางสำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งอยู่ หรือยื่นผ่านทางสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ กรณีอยู่ในการกำกับดูแล หรือยื่นผ่านทางเว็บไซต์กรมสรรพากรที่ www.rd.go.th/vrt

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว กรมสรรพากรจะให้การสนับสนุนในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ การให้คำแนะนำพร้อมคู่มือการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ แผ่นพับประชาสัมพันธ์ภาษาต่างประเทศ ป้ายแสดงสัญลักษณ์ แวต รีฟันด์ ฟอร์ ทัวร์ริส เป็นต้น หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ทุกแห่ง กลุ่มบริหารการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว โทร. 0-2272-9245 หรือศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร อาร์ดี คอลเซ็นเตอร์ โทร. 1161