กทม.เปิดลงทะเบียนคนพิการ-ผู้สูงอายุ ยื่นโหวตประชามติ

กทม.เปิดลงทะเบียนคนพิการ-ผู้สูงอายุ ยื่นโหวตประชามติ

กทม.เปิดลงทะเบียนคนพิการ-ผู้สูงอายุ 100 คน ยื่นคำขอลงทะเบียนโหวต“ประชามติ”กรณีพิเศษภายใน7มิ.ย.นี้

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีการจัดออก7ส.ค.2559เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ในการใช้สิทธิออกเสียงประชามติให้กับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุเป็นกรณีพิเศษสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้แจ้งให้คนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุที่ประสงค์ขอใช้สิทธิออกเสียงประชามติเป็นกรณีพิเศษ สามารถยื่นคำขอลงทะเบียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันนี้ถึง 7 มิ.ย.2559โดยจะเป็นการรับคำขอเฉพาะการลงทะเบียนเป็นคณะบุคคลจากองค์กรสมาคมที่เกี่ยวข้องกับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุเท่านั้น

นายจักกพันธุ์กล่าวต่อว่า สำหรับคุณสมบัติของผู้ขอลงทะเบียนได้แก่เป็นคนพิการคนทุพพลภาพหรือเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน60ปีบริบูรณ์ขึ้นไปและเป็นผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ทั้งนี้วิธีการยื่นคำขอให้คนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุที่ประสงค์จะออกเสียงให้มอบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้ และมีเลขประจำตัวประชาชนพร้อมทั้งรับรองสำเนาถูกต้องให้องค์กรหรือสมาคมที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการยื่นคำขอลงทะเบียนหรือส่งทางไปรษณีย์ไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ80 พรรษา5ธันวาคม2550 อาคารรัฐประศาสนภักดี ที่อาคารบีชั้น3 ถนนแจ้งวัฒนะแขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. 10210โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ
นายจักกพันธุ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ผู้ดูแลคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุหากประสงค์ก็สามารถจะใช้สิทธิออกเสียงที่ออกเสียงสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ ก็สามารถกระทำได้โดยยื่นคำขอลงทะเบียนไปในคราวเดียวกันได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการลงทะเบียน หากมีผู้ขอลงทะเบียนมากกว่า100คนผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร จะพิจารณาประกาศกำหนดที่ออกเสียงสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุให้เป็นกรณีพิเศษ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและการอำนวยความสะดวกในการไปใช้สิทธิออกเสียงเป็นสำคัญ และจะจัดให้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพิ่มเติม อาทิ ทางลาดวีลแชร์บัตรทาบในการออกเสียงที่มีอักษรเบลล์แว่นขยายและคูหาลงทะเบียนที่ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ

“สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ ที่ประสงค์ยื่นคำขอลงทะเบียนเป็นรายบุคคลไม่ผ่านองค์กรหรือสมาคมที่เกี่ยวข้องสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครจะกำหนดให้ยื่นคำขอได้เพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่งจนถึงวันที่7ก.ค.59”รองปลัดกทม. กล่าว