'ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์' เตรียมเปิดบิน 'โอมาน-อิหร่าน'

'ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์' เตรียมเปิดบิน 'โอมาน-อิหร่าน'

"ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์" เตรียมเปิดเส้นทางบิน "โอมาน- อิหร่าน" พร้อมลุยตลาดตะวันออกกลาง ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ทะลุ 9.5 พันลบ. เพิ่มขึ้นเท่าตัว

นายนัตดา บูรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางโดยเฉพาะอิหร่านและโอมานเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงและมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ดังนั้น ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จึงตัดสินใจทำการเปิดเส้นทางบินใหม่จากดอนเมือง-กรุงเตหะราน (ประเทศอิหร่าน) และดอนเมือง-กรุงมัสกัต (โอมาน) ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบินวันที่ 22 มิถุนายนนี้ เส้นทางดอนเมือง-กรุงเตหะราน และ 28 มิถุนายนนี้เส้นทางดอนเมือง-กรุงมัสกัต เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้าประเทศไทยและเป็นการเปิดตลาดเส้นทางบินใหม่จากไทยไปประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยตั้งเป้าผู้โดยสารต่อเที่ยวบินจากอิหร่านและโอมานเข้าประเทศไทยร้อยละ 80 และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางออกไปทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวประมาณร้อยละ 20

ทั้งนี้ จากข้อมูลนักท่องเที่ยวอิหร่านที่เดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงปีที่แล้ว พบว่ามีมากกว่า 88,000 คนเพิ่มขึ้นจากปี 2557 ประมาณร้อยละ 20 และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวอิหร่านเข้าไทยกว่า 120,000 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวจากโอมานปีที่แล้วเดินทางเข้าไทยกว่า 130,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10-15 จากปี 2557 และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับภาพรวมรายได้จากการบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ปีนี้ตั้งเป้าขยายตัวจากปีที่แล้วกว่าเท่าตัว โดยคาดว่าจะมีรายได้ปีนี้กว่า 9,500 ล้านบาท จากจำนวนผู้โดยสารกว่า 1.1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีผู้โดยสาร 1 ล้านคน มีรายได้ประมาณ 5,000 ล้านบาท ทั้งนี้ จากปัจจัยที่สายการบินมีเครื่องบินใหม่เพิ่มขึ้นจาก​ 4 ลำ ปีที่แล้วเป็น 6 ลำในปีนี้ รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 3 เส้นทางปีนี้