'เอ็มมา วัตสัน' มีรายชื่อใน 'ปานามา เปเปอร์ส'

'เอ็มมา วัตสัน' มีรายชื่อใน 'ปานามา เปเปอร์ส'

“เอ็มมา วัตสัน” งานเข้า! มีรายชื่อใน "ปานามา เปเปอร์ส"

“เอ็มมา วัตสัน” นางเอกที่มีภาพลักษณ์ดีเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งของวงการ งานเข้าเสียแล้วหละค่ะ แถมยังเป็นงานใหญ่เสียด้วย เมื่อมีการตรวจสอบพบว่าเธอมีรายชื่ออยู่ใน “ปานามา เปเปอร์ส”ด้วยค่ะ

“ปานามา เปเปอร์ส” เป็นกรณีอื้อฉาวที่โด่งดังไปทั่วโลกเมื่อ “เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ“ หรือ ICIJ ได้เปิดเผยเอกสารลับของบริษัทกฎหมายปานามาชื่อ “มอสแซ็ค ฟอนเซกา” ที่ให้ความช่วยเหลือนักการเมือง ผู้นำประเทศ นักธุรกิจ และคนดังทั่วโลกไปเปิดบริษัทในต่างประเทศด้วยวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน โดยบางคนอาจจะทำไปเพื่อฟอกเงิน หรือเลี่ยงภาษี ในขณะที่บางคนอาจจะทำไปเพราะต้องการความเป็นส่วนตัว

สำหรับ “เอ็มมา วัตสัน” นั้น ผลการตรวจสอบพบว่าเธอมีรายชื่อเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัท “ฟอลลิ่ง ลีฟส์” จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน ซึ่งเรื่องนี้โฆษกของเอ็มมายอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่ได้ย้ำว่า การที่นักแสดงสาววัย 26 ปีไปเปิดบริษัทเอาไว้ในต่างแดนเป็นเพราะต้องการความเป็นส่วนตัว รวมไปถึงเหตุผลด้านความปลอดภัย ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงภาษี หรือทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด

โฆษกของเอ็มมาอธิบายต่อว่า บริษัทในหมู่เกาะต่างแดนเหล่านี้จะไม่เปิดเผยรายละเอียดของผู้ถือหุ้นแบบในประเทศใหญ่ ๆ เอ็มม่า ซึ่งไม่อยากจะเปิดเผยตัวเองว่าเป็นผู้ถือหุ้น จึงเลือกที่จะไปเปิดบริษัทที่นั่น โดยเธอไม่เคยได้รับผลประโยชน์ทางด้านภาษี หรือทางการเงินจากบริษัทเหล่านี้แต่อย่างใด

“เอ็มมา วัตสัน” โด่งดังมาจากการรับบท “เฮอร์ไมโอนีย์” สาวน้อยผู้เก่งกาจและคงแก่เรียนในภาพยนตร์เรื่อง “แฮร์รี พอตเตอร์” ซึ่งในชีวิตจริงก็คล้ายคลึงกันเพราะสาวคนนี้นอกจากจะวางตัวดี เรียนเก่ง จบจากสถาบันการศึกษาชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยบราวน์ในสหรัฐแล้ว ล่าสุดเธอยังผันตัวเองไปทำกิจกรรมเพื่อผู้หญิงจนได้รับเลือกเป็นทูตสันถวไมตรีเพื่อผู้หญิงของยูเอ็น และได้ขึ้นไปปาฐกถาในเวทีระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง