'จิ้งจอก'หวังแชมป์สร้างแรงบันดาลใจ

'จิ้งจอก'หวังแชมป์สร้างแรงบันดาลใจ

“สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ หวังการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

 จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการต่อสู้จนประสบความสำเร็จ พร้อมรับข่าวดี 2 นักเตะตัวเก่ง “วาร์ดี-มาห์เรซ” ประกาศอยู่กับทีมต่อ ด้านแฟนบอลเห่อเสื้อชุดใหม่ แห่จองคิวรอซื้อตั้งแต่ตีสามครึ่ง

ความเคลื่อนไหวของ “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ที่สร้างเซอร์ไพรส์ทำผลงานแซงหน้าทีมยักษ์ใหญ่ คว้าแชมป์ลูกหนังพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ โดยจะมีการรับถ้วยแชมป์อย่างเป็นทางการ ในคืนวันที่ 7 พ.ค.นี้ หลังเกมนัดรองสุดท้ายที่พวกเขาจะเปิดบ้านรับการมาเยือนของ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน ก่อนที่จะจัดขบวนแห่ฉลองแชมป์รอบเมือง ในวันที่ 16 พ.ค. หรือ 1 วัน หลังเกมนัดปิดฤดูกาล ที่จะยกพลลงไปกรุงลอนดอนพบ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี แชมป์เก่า จากนั้นก็จะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อขอบคุณแฟนบอลไทยที่ให้การสนับสนุน ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค.นี้

“ต๊อบ” อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนะประภา รองประธานสโมสรเลสเตอร์ ซึ่งเป็นบุตรชายของ วิชัย ศรีวัฒนะประภา เจ้าของ บ.คิงเพาเวอร์ ที่เข้าไปเข้าไปเทคโอเวอร์ และดำรงตำแหน่งประธานสโมสรเมื่อ 4 ปีก่อน เปิดเผยว่า สำหรับกำหนดการมาเยือนเมืองไทยของเลสเตอร์ ในวันที่ 18-19 พ.ค.นี้ คร่าวๆ คือ วันที่ 18 พ.ค. จะมีการแถลงข่าว จากนั้นวันที่ 19 พ.ค. จะนำนักเตะเดินทางไปถวายริบบิ้นสีเหลืองกับสีน้ำเงิน และลงนามถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รวมทั้งมีแผนจะแห่ฉลองแชมป์ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้เส้นทางใด ขณะที่การเข้าพบนายกรัฐมนตรีนั้น คงต้องรอการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของเลสเตอร์ในฤดูกาลนี้ อัยยวัฒน์ กล่าวว่า มีปัจจัยด้วยกัน 4 อย่างคือ อันดับแรกทีมสปิริตระหว่างนักเตะ, สตาฟฟ์โค้ช และแฟนบอลร่วมใจกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวอย่างสมบูรณ์แบบ ต่อมาคือความลงตัวระหว่างนักเตะที่ซื้อมาใหม่กับนักเตะเก่า โดยทุกคนนั้นกระหายในชัยชนะ อีกปัจจัยคือทีมใหญ่และเล็กในพรีเมียร์ลีกมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ช่วยตัดแต้มกันเอง ขณะที่ เลสเตอร์ ตั้งเป้าแค่อยู่รอด ไร้แรงกดดัน และสุดท้ายแฟนบอลทั่วโลก ล้วนอยากเห็นเลสเตอร์คว้าแชมป์ ซึ่งเป็นแรงผลักดัน ไม่ใช่แรงกดดันแต่อย่างใด

“ถ้าถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งมหัศจรรย์หรือไม่ ตอบเลยว่า ใช่ เพราะเราทำในสิ่งที่ผู้คนกล่าวขวัญถึง และหวังว่าจะเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจกับกับคนทั่วโลก ในการใช้กรณีของเลสเตอร์เป็นบรรทัดฐานในความพยายามในการต่อสู้ จนประสบความสำเร็จในวันหนึ่ง”

อัยยวัฒน์ ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการต่อสัญญาฉบับใหม่กับ เคลาดิโอ รานิเอรี กุนซือวัย 64 ปี ที่ใช้เวลาเพียงปีเดียว ในการพาทีมคว้าแชมป์ หลังเข้ามารับงานแทน ไนเจล เพียร์สัน ผจก.ทีมคนเก่า ที่ถูกปลดจากตำแหน่งว่า ล่าสุด มีการพูดคุยกันในเบื้องต้นแล้ว แต่คงจะลงลึกรายละเอียดหลังจากจบฤดูกาลอีกที แต่มั่นใจว่ากุนซือชาวอิตาเลียนผู้นี้จะอยู่กับทีมต่อไปอย่างแน่นอน เนื่องจากเจ้าตัวรู้สึกแฮปปี้กับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในเวลานี้

“ตอนที่เราหาผู้จัดการทีมคนใหม่ ผมได้คุยกับโค้ชหลายๆ คนที่เป็นตัวเลือก แต่เมื่อเราได้พบกับรานิเอรี ได้สัมภาษณ์เขา ก็พบว่า เขามีอะไรที่พิเศษ และแผนการทำทีมที่ดี ซึ่งผมก็ยกให้เขาเป็นตัวเลือกแรกทันที และผลงานที่เขาทำออกมานั้นก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่พิเศษสุดๆ”

ขณะที่ รานิเอรี กล่าวว่า สิ่งที่เขาหวังในขณะนี้ก็คือ อยากให้นักเตะในทีมอยู่ด้วยกันต่อไป โดยไม่ย้ายไปเล่นกับสโมสรอื่น ส่วนการซื้อนักเตะใหม่มาร่วมทีมนั้น ยืนยันว่าจะไม่ซื้อบิ๊กเนมแน่นอน แต่จะเลือกนักเตะที่เข้ากับทีม ที่มีสปิริตยอดเยี่ยมได้ ส่วนเป้าหมายในฤดูกาลนั้น สำหรับศึกพรีเมียร์ลีก มั่นใจว่าจะเป็นฤดูกาลที่ดีอีกครั้ง แม้จะยากในการป้องกันแชมป์ แต่เป้าหมายหลัก็คือ การพัฒนาทีมให้ดีกว่านี้ ส่วนศึกยูฟ้าแชมเปี้ยนส์ลีกนั้น ยอมรับว่าเป็นการยากที่จะคว้าแชมป์ แต่ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะตอนได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าพวกตนจะเป็นไปได้มาก่อน ดังนั้น ทำไมทีมถึงจะคว้าแชมป์ยุโรปบ้างไม่ได้ สิ่งสำคัญคือการที่นักเตะทุกคนในทีมยังคงทุ่มเทเหมือนเดิม

นอกจากนี้ เลสเตอร์ยังมีข่าวดีเมื่อ 2 นักเตะตัวเก่ง เจมี วาร์ดี ศูนย์หน้าดาวซัลโวประจำทีม เจ้าของนักเตะยอดเยี่ยม สมาคมผู้สื่อข่าวสายฟุตบอลของอังกฤษ และ ริยาด มาห์เรซ กองกลางตัวเก่ง ดีกรีนักเตะยอดเยี่ยมสมาคมนักฟุตบอลอาชีพ (พีเอฟเอ) คนล่าสุด ได้ออกมายืนยันว่า จะขออยู่กับทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า โดยไม่ย้ายสังกัดแน่นอน แม้ว่าจะตกเป็นข่าวเป็นที่หมายปองของสโมสรยักษ์ใหญ่ทั้งในอังกฤษ และยุโรป หลายทีมก็ตาม

ขณะเดียวกัน มีรายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่เลสเตอร์จะเปิดจำหน่ายชุดแข่งชัยใหม่อย่างเป็นทางการ ปรากฏว่า มีแฟนบอลหลายร้อยคน ให้ความสนใจมารอคิวที่หน้าช็อปของสโมสร ที่สนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม ตั้งแต่เวลาตี 3 ครึ่ง ของวันที่ 5 พ.ค. เพื่อรอเวลาเปิดขาย 09.00 น. เป็นแถวยาวประมาณ 200 หลา เลยทีเดียว โดยแฟนบอลส่วนใหญ่ กล่าวว่า อยากที่จะเป็นคนแรกๆ ที่ได้เสื้อประวัติศาสตร์นี้ไปครอบครองเป็นที่ระลึก และใส่เพื่อเข้าชมเกมกับเอฟเวอร์ตัน ในวันที่ 7 พ.ค.นี้

สำหรับเสื้อชุดแข่งใหม่ของเลสเตอร์ ที่ผลิตโดย บ.พูม่า เสื้อทีมเหย้ายังคงเป็นสีน้ำเงินคริบทองเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน แต่จะมีสิ่งพิเศษเพิ่มขึ้นมา คือ ตราพรีเมียร์ลีกสีทอง ที่เป็นสัญลักษณ์ของสโมสรที่ครองแชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุด โดยเสื้อของผู้ใหญ่ ราคาเริ่มต้นที่ 50 ปอนด์ (ประมาณ 2 พันบาท) ส่วนเสื้อเด็ก ราคาเริ่มต้นที่ 35 ปอนด์

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นายวิชัย ได้ควักเงินส่วนตัวรวม 50 ล้านปอนด์ เพื่อซื้อรถเบนซ์ บี-คลาส รวม 30 คัน แจกนักเตะในทีมทุกคนนั้น มีการยืนยันจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ บ.คิงเพาเวอร์ ว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะจะมีผลกระทบในเรื่องภาษีของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคน