นักปีนเขารัสเซียหายตัวกลางหิมาลัย

นักปีนเขารัสเซียหายตัวกลางหิมาลัย

นักปีนเขาชาวรัสเซีย วัย 51 ปี สูญหายไปบนเทือกเขาหิมาลัยในประเทศเนปาลเป็นเวลา 2 วันแล้ว ส่วนการค้นหายังเผชิญอุปสรรคจากสภาพอากาศเลวร้าย

นายอำเภอมานังในประเทศเนปาล “นายบิม คันตา ชาร์มา” เปิดเผยว่านักปีนเขารายนี้เดินลงมาพร้อมด้วยคณะ เมื่อวันอังคาร (3 พ.ค.) หลังจากพิชิตยอดเขาปิซัง ในเขตอันนาปูร์นา ระดับความสูง 6,091 เมตรได้สำเร็จ โดยที่เพื่อนร่วมทีมของเขาอีก 3 คน เพิ่งจะรู้ตัวว่าเขาหายไป ก็เมื่อเดินลงมาถึงค่ายฐานแล้ว เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งการสูญหายเมื่อเย็นวันอังคาร จึงเริ่มต้นค้นหาแต่สภาพอากาศไม่เป็นใจ เจอทั้งฝนและหิมะกระหน่ำตลอดเวลา

เมื่อสัปดาห์ก่อนเคยเกิดเหตุนักปีนเขาชาวสวิสและออสเตรีย เสียชีวิตเนื่องจากตกลงไปในรอยแยกบนภูเขาชิชาปังมาในประเทศจีน ระดับความสูง 8,027 เมตรส่วนนักปีนเขาอีก 2 คนจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เสียชีวิตจากอาการขาดออกซิเจนบนที่สูง ระหว่างเดินลงมาจากค่ายฐานบนยอดเขาเอเวอเรสต์ในเนปาล

ทุก ๆ ปีจะมีประชาชนหลายร้อยคนจากทั่วโลก เดินทางมายังเทือกเขาหิมาลัยในเนปาลในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กินเวลาเพียงไม่นาน แต่เป็นช่วงที่อากาศดีที่สุด ซึ่งการปีนเขาถือเป็นรายได้สำคัญของเนปาล ประเทศที่มียอดเขาสูงเกินกว่า 8,000 เมตรถึง 8 แห่งจาก 14 แห่งทั่วโลก