สพฐ.กำชับร.ร.รับมือเปิดเทอมดูแลพิเศษ4เรื่อง

สพฐ.กำชับร.ร.รับมือเปิดเทอมดูแลพิเศษ4เรื่อง

สพฐ.กำชับสถานศึกษาเตรียมพร้อมเปิดเทอม ย้ำ4เรื่องสำคัญ การพนันฟุตบอล โรคไข้เลือด อุบัติเหตุ และการก่อเหตุทะเลาะวิวาท

ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ใกล้เปิดภาคเรียนที่1ปีการศึกษา2559เมื่อเร็วๆนี้ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ทั่วประเทศ ระบุว่าในช่วงระหว่างปิดภาคเรียนได้เกิดภัยธรรมชาติในหลายพื้นที่และอาจทำให้อาคาร วัสดุ อุปกรณ์ ต้นไม้ และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเกิดความชำรุดเสียหาย อุปกรณ์กระแสไฟฟ้าอาจรั่วไหล สายไฟขาด จนอาจเป็นอันตรายแก่นักเรียน ประกอบกับภัยพิบัติต่างๆ โรคระบาด โรคติดต่อ อาทิ โรคมือ เท้า ปาก ไข้เลือดออก พิษสุนัขบ้า รวมไปถึงอาจมีสัตว์ที่มีพิษ อาทิ งูพิษ ตะขาบ ผึ้ง เป็นต้น

สพฐ.จึงขอความร่วมมือแจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน เพิ่มเติมจากที่เคยได้ดำเนินการตามปกติ คือ ดูแลสภาพแวดล้อมให้สะอาดร่มรื่น ปลอดภัย กำจัดต้นไม้ที่เป็นพิษโดยรอบบริเวณโรงเรียน ซ่อมแซมอาคารเรียน ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ เครื่องเล่น กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หนู แมลงวัน ผึ้ง เก็บกวาดกองขยะ สนามหญ้าให้สะอาดโล่งเตียน เพื่อไม่ให้เป็นที่อาศัยของสัตว์ที่มีพิษได้ และขอให้สำรวจจุดอันตรายที่ลับตาสุ่มเสี่ยงก่อเหตุ ทั้งเส้นทางไป-กลับของนักเรียน ตรวจสอบสภาพรถรับ-ส่งนักเรียน รวมถึงพนักงานขับรถ วางมาตรการป้องกันอันตรายจากสระน้ำในโรงเรียนหรือชุมชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนลอยตัวในน้ำหรือว่ายน้ำเป็น ขณะเดียวกัน ขอให้วางแผนและคาดการณ์ก่อนเหตุล่วงหน้า โดยต้องให้ความรู้ในการปฏิบัติตนในขณะเกิดเหตุ การหลีกเลี่ยงเหตุ หรือการเอาชีวิตรอด และการติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ

นอกจากนี้ ขอให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสุขภาพคัดกรองสุขภาพนักเรียน เพื่อป้องกันและรักษาไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่นักเรียนคนอื่น ๆ และต้องปลูกฝังสุขนิสัยที่ดีแก่เด็กนักเรียนด้วย รวมถึงพิจารณาประกันชีวิตนักเรียนให้ครอบคลุมทุกด้าน รวมทั้งขอให้วางมาตรการป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาท การล่วงละเมิดทางเพศ การพกพาอาวุธ การติดเกม และการเดินทางไปทัศนศึกษานอกสถานที่ด้วย

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวด้วยว่า สำหรับปีการศึกษา2559สพฐ.ขอเน้นย้ำเป็นกรณีพิเศษ4เรื่อง ได้แก่1.การพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลมีความแพร่หลายเข้าสู่กลุ่มเด็กและเยาวชนโดย เฉพาะนักเรียนนักศึกษาตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงมหาวิทยาลัย ในวาระที่เทศกาลแข่งขันฟุตบอลยูโร2016ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่10มิ.ย.-10ก.ค.59 2.โรคไข้เลือดออก โรคชิกุนคุนย่า โรคซิกาไวรัส ซึ่งมียุงลายเป็นพาหนะจึงทำให้พบผู้ป่วยมากในช่วงเวลานี้3.อุบัติเหตุทางรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เกิดบ่อยครั้งเมื่อเปิดภาคเรียน และ4.นักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท ซึ่งขอให้โรงเรียนหามาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด เพื่อความไม่ประมาท