อีซีบีเลิกออกแบงก์500ยูโร หวังแก้ฟอกเงิน

อีซีบีเลิกออกแบงก์500ยูโร หวังแก้ฟอกเงิน

ธนาคารกลางยุโรป ประกาศจะเลิกผลิตและออกธนบัตร 500 ยูโร หลังธนบัตรดังกล่าว เป็นที่ชื่นชอบของแก๊งอาชญากรสำหรับการฟอกเงิน

ธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี ประกาศว่าจะเลิกผลิตและออกธนบัตร 500 ยูโร ท่ามกลางความกังวลว่า ธนบัตรสีม่วงนี้ เป็นที่ชื่นชอบของแก๊งอาชญากรสำหรับการฟอกเงิน หรือแม้แต่สนับสนุนก่อการร้าย

อีซีบี จะเลิกออกธนบัตร 500 ยูโรราวๆปลายปี 2561 แม้ว่าธนบัตร 500 ยูโรที่หมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบัน จะยังคงใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และยังคงสามารถแลกเปลี่ยนได้ตามธนาคารกลางของชาติต่างๆในยูโรโซนอย่างไม่มีกำหนด

อีซีบี แถลงว่าที่ตัดสินใจหยุดออกธนบัตรนี้เพราะกังวลว่า ธนบัตรนี้ช่วยให้เกิดการขนย้ายเงินมูลค่ามหาศาลและอำนวยความสะดวกในการไหลเวียนเงินของธุรกิจผิดกฎหมายหรือการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งถูกใช้เป็นทุนสนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

ธนบัตร 500 ยูโร เป็นหนึ่งในธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก ร่วมกับธนบัตร 1,000 ฟรังก์สวิส อีกทั้งขนาดของธนบัตรก็ใหญ่กว่าธนบัตรยูโรอื่นๆนิดหน่อย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของพวกอาชญากรที่ลักลอบเคลื่อนย้ายเงินจำนวนมากโดยไม่ถูกตรวจจับจากเจ้าหน้า

ขณะที่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ล่าสุดระบุว่า ธนบัตรขนาดนี้มักถูกใช้เป็นกลไกลในการจ่ายเงินของพวกที่ใฝ่หากิจกรรมต่างๆที่ผิดกฎหมาย ปิดบังได้อย่างมิดชิดและไม่ต้องใช้ใบบันทึกรายการ ทั้งยังสามารถลำเลียงและเคลื่อนย้ายค่อนข้างง่ายด้วย