นายกฯสั่งพาณิชย์ เร่งเรียกค่าเสียหายทุจริตข้าวจีทูจี

นายกฯสั่งพาณิชย์ เร่งเรียกค่าเสียหายทุจริตข้าวจีทูจี

นายกรัฐมนตรี สั่งพาณิชย์ เร่งรัดเรียกค่าเสียหายทุจริตข้าวจีทูจีคืนหลวง 2 หมื่นลบ. กำชับต้องรอบคอบภายใต้กฎหมายและกรอบเวลา

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีหนังสือไปยังกระทรวงพาณิชย์เพื่อบังคับทางปกครองให้นักการเมืองและข้าราชการ จำนวน 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐ รวมจำนวน 2 หมื่นล้านบาท ภายหลังจากที่กรมบัญชีกลางได้สรุปตัวเลขค่าเสียหายจากการระบายข้าวจำนวน6.2ล้านตันแล้ว ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดทางกฎหมายเมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อไป
พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจติดตามและรัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉยมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์เร่งรัดดำเนินการในเรื่องดังกล่าวโดยการศึกษาข้อมูลจะต้องทำอย่างรอบคอบแต่อยู่ภายในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไม่ปล่อยให้เนิ่นนานจนเกินไป

“นายกฯฝากให้ข้าราชการทุกคนถือกรณีนี้เป็นบทเรียนตัวอย่างที่มีราคาแพง เพื่อนำไประลึกเป็นข้อเตือนใจอยู่เสมอว่าจะต้องยืนข้างความถูกต้องมีความสุจริตเที่ยงตรงและยึดหลักกฎหมายในการปฏิบัติงานไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองหรือผู้แสวงหาผลประโยชน์จากราชการ เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหรือที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว