ไขปริศนาผ้ายันต์ ‘เลสเตอร์’ แชมป์พรีเมียร์ลีก

ไขปริศนาผ้ายันต์ ‘เลสเตอร์’ แชมป์พรีเมียร์ลีก

ไขปริศนาผ้ายันต์ "เลสเตอร์" แชมป์พรีเมียร์ลีกที่ขึ้นชื่อว่า "แพ้! ไม่เป็น"

“สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ” ซึ่งเป็นแชมป์ในรอบกว่า 132 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรขึ้นมา

ชัยชนะดังกล่าวจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มีการนำเสนอข่าวทุกประเด็น และประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนไทย คือ “ผ้ายันต์เลสเตอร์ รุ่นแพ้ไม่เป็น” ที่ “เจ้าคุณธงชัย” หรือ พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ จัดสร้างขึ้นมาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว สัญลักษณ์ทางจิตใจของลูกทีมทั้งหมด สร้างความฮึกเหิมในทุกๆ นัดที่ลงเตะกับทีมต่างๆ

“ผ้ายันต์เลสเตอร์ รุ่นแพ้ไม่เป็น” มีรูปสุนัขจิ้งจอก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสโมสรเลสเตอร์อยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยยันต์หลากหลายรูปแบบ มีคนจำนวนไม่น้อยยังไม่รู้ว่า ยันต์ทุกยันต์นำมาจากหลากหลายเกจิอาจารย์ อาทิ ยันต์เกราะเพชร ของหลวงพ่อยัง ลูกศิษย์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ยันต์พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ที่รวมๆ แล้วเรียกว่า ไตรสรณคมน์

“สุทธิโรจน์ พร้อมเพียงฤา” หรือ “อ.อุ้ย เก้ายอด” แห่งสำนักสักยันต์อาจารย์อุ้ยเก้ายอด จ.อุบลราชธานี อธิบายถึงความหมายของยันต์แต่ละตัว และพุทธคุณของยันต์ไว้ดังนี้ ยันต์ที่มีรูปสุนัขอยู่ตรงกลาง คือ “ยันต์พิชัยสงคราม” ผู้เป็นต้นตำรับคือ สมเด็จพระพนรัตน์ วัดป่าแก้ว พระอาจารย์ใหญ่ในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นยันต์แห่งชัยชนะ อันประกอบและผูกพันมาจาก บทสรรเสริญพระพุทธคุณ 56 ธรรมคุณ 38 สังฆคุณ 14 หรือพูดง่ายๆ คือ พระคาถาอิติปิโส

โบราณจะนำยันต์นี้มาทำผ้ายันต์หรือผ้าประเจียดติดตัวนำออกศึกสงคราม เพราะมีความเชื่อมั่นว่าจะเอาชนะข้าศึกศัตรูได้ และพระคาถาที่ผูกขึ้นมานี้ โหราจารย์โบราณได้นำเอาดวงของพระเจ้าแผ่นดิน ขุนนางชั้นสูง มาผูกลัคนาราศี ประกอบดวงไว้ตรงกลาง แล้วนำยันต์นี้มารอบไว้ จากนั้นให้ทำพิธีบูชาดวงของตนเองมิให้ดวงตก พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก ให้เจริญด้วยลาภ ยศถาบรรดาศักดิ์ เอาชนะศัตรูหมู่อมิตรที่คิดร้าย ให้ทำอันตรายผู้ประกอบดวงนี้มิได้

ในการเขียนนั้นส่วนใหญ่จะเรียกการประกอบดวงคนไว้ตรงกลางว่า “ดวงพิชัยสงคราม” แต่เมื่อทำให้ทีมเลสเตอร์ ตรงกลางจึงเป็นรูปสุนัขซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทีม

นอกจากนี้ยังมียันต์ที่มีพุทธคุณเจาะจงเฉพาะด้าน เช่น “ยันต์อิติปิโสแปดทิศ” เป็นยันต์บทต้นของพระคาถาอิติปิโส มีอักขระทั้งหมด 56 ตัว คือคุณของพระพุทธเจ้าทั้ง 56 ประการ ยันต์นี้ถ้าอ่านคาถาจากบนลงล่างในทุกๆ แถวก็จะเป็นพระคาถาบทสรรเสริญพระพุทธคุณ แต่ถ้าอ่านคาถาไปในแนวนอนของแต่ละแถว จะเรียกว่า คาถาอิติปิโสแปดทิศ พระคาถานี้มีพุทธคุณมากมายนัก จะเป็นได้ทั้งเมตตา มหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาดปลอดภัย มีชัยชนะเหนืออริศัตรู

“ยันต์ดวงจตุโร” พระยันต์นี้ผูกขึ้นเป็นตัวเลข เรียกว่า ยันต์จตุโร ยันต์นี้ผลบวกของยันต์ไม่ว่าจะเป็นแนวตั้ง แนวนอน แนวขวาง ของแต่ละแถวจะบวกกันได้ 15 หมายถึง ภูมิแห่งดิน หรือให้เข้าใจง่ายคือ 15 ชั้นดินนั่นเอง โบราณาจารย์ท่านให้บรรจุยันต์นี้ไว้ที่เสาเรือน หลุมเสาเอก หลุมเสาศาลพระภูมิ โบสถ์ วิหาร โบราณเชื่อว่ายันต์นี้อยู่สถานที่ใด บ้านใด เรือนใด จะบังเกิดความเป็นมงคลมหามงคลอย่างสูงสุด จะเจริญรุ่งเรือง เจริญด้วยธนสารสมบัติ เจริญด้วยชื่อเสียงเกียรติยศ

“ยันต์ดอกบัว” ยันต์นี้ประกอบด้วยอักขระ สัมมาสัมพุทโธ แปลได้ว่า ผู้ตรัสรู้โดยชอบ นะโมพุทธายะ แปละว่า พระพุทธเจ้าที่จะบังเกิดในโลกของเรา ทั้ง 5 พระองค์ อิติ พุทธะสัง แปลว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

“ยันต์ปิโยฯ” ถอดมาจากพระคาถาอิติปิโสรัตนมาลา คือประกอบจากพระคาถาดังนี้ ปิโยเทวะมะนุสสานัง แปลว่า เป็นที่ยินดีแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ปิโยพรหมานะมุตตะโม แปลว่า เป็นที่ยินดีแก่พรหมทั้งหลาย ปิโยนาคะสุปัณนานัง แปลว่า เป็นที่ยินดีแก่นาคและครุฑ ปินินทรียังนะมามิหัง แปลว่า เป็นที่ยินดีกับที่ปรากฏแห่งอินทรีย์ทั้งหลาย

“ยันต์ไตรสรณคมน์” ยันต์ถูกผูกมาจากบท พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณังคัจฉามิ ความหมายคือ ขอนอบน้อมเอาพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์เป็นที่พึ่ง

“ยันต์มหาจังงัง” ด้านในเป็นพระคาถาหัวใจธาตุทั้งสี่คือ นะมะพะทะ ด้านนอกเป็นพระคาถา พุทธังจังงัง พุทธังกันตัง

"ยันต์ธงชัย" ประกอบด้วย มะอะอุ คือ พระคาถาหัวใจพระไตรปิฎก อิสวาสุ คือ พระคาถาหัวใจพระรัตนตรัย นะโมพุทธายะ คือ พระคาถาพระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์ นะมะพะทะ คือ พระคาถา ดิน น้ำ ลม ไฟ อะระหัง แปลว่า ผู้ไกลจากกิเลส ภะคะวา แปลว่า ผู้เจริญแก่ธรรม

ทั้งนี้ "อ.อุ้ย เก้ายอด” กล่าวสรุปไว้ว่า “โดยรวมความหมายทั้งหมดทั้งมวลและพุทธคุณของผ้ายันต์เลสเตอร์ซิตี้นี้คือ เป็นผ้ายันต์แห่งชัยชนะ แห่งความมงคลมหามงคล แห่งความเจริญรุ่งเรือง แห่งเกียรติยศให้ปรากฏทั่วทุกทิศ เพราะยันต์และพระคาถาแต่ละตัวที่ได้บรรจุไว้นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นบทสรรญเสริญในคุณงามความดีขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งสิ้น พระพุทธองค์มีชัยชนะเหนือพญามาร มีพระปัญญาคุณ พระวิสุทธิคุณ พระมหากุรณาธิคุณเป็นล้นพ้น จึงมีความเจริญที่สุด ประเสริฐที่สุด มีชัยชนะเหนืออุปสรรคทั้งปวง ยังมีบทที่กล่าวสรรเสริญพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ ที่เป็นความจริงแน่แท้ และสรรเสริญถึงสาวกของพระพุทธองค์ ผู้เป็นเนื้อนาบุญโดยแท้ ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติสมควร”

สำหรับประเด็นเรื่องความเชื่อของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” นั้น ได้เคยให้สัมภาษณ์ “คม ชัด ลึก” ถึงความเชื่อเรื่องการดูดวงและฤกษ์ยามว่า โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าฤกษ์สะดวกเป็นฤกษ์ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็ไม่ชอบเรื่องการดูดวง และการทำนายโชคชะตา แต่เมื่อคราวใดที่ซินแส หรือพระเกจิอาจารย์ที่เคารพนับถือทักทายในบางเรื่อง ก็จะไปทำตามคำทัก ทั้งนี้จะพยายามเลี่ยงที่จะดูคำทำนายเรื่องดวงชะตา เพราะอาจจะทำให้คนรอบข้างเกิดความไม่สบายใจ

ส่วนเรื่องปาฏิหาริย์เกิดขึ้นทุกวัน เล็กบ้างใหญ่บ้าง สุดแล้วแต่ใครจะคิดว่าเป็นปาฏิหาริย์หรือไม่ สิ่งหนึ่งที่ทำทุกๆ วันก่อนออกจากบ้าน คือ จะยกมือไหว้พระตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้ตลอดทั้งวันพบแต่คนและเหตุการณ์ดีๆ ไม่ได้ขออะไรมาก หรือเกินเลยกว่านี้ ส่วนเรื่องการสวดมนต์ไหว้พระนั้น จะสวดบางโอกาส

ขณะที่ความสัมพันธ์ในฐานะลูกศิษย์กับเจ้าคุณธงชัยนั้น เมื่อหลายปีก่อน เจ้าพ่อดิวตี้ฟรีได้เช่าพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยสุโขทัย พุทธศิลป์งดงามมาก แต่มีเรื่องราวเล่าขานกันมากถึงความอาถรรพณ์ ถ้าใครครอบครองไว้จะมีเรื่องราวเดือดร้อนเกิดขึ้นกับตัวเองและครอบครัวตลอด โดยเจ้าพ่อดิวตี้ฟรีได้เช่าในราคาทุนเป็นเงินจำนวน 15 ล้านบาท เพื่อประดิษฐานเป็นการถาวรในมณฑปหลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ ให้ประชาชนทั่วไปได้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

พระปิดตาพังพระกาฬสำแดงฤทธิ์“แพ้ไม่เป็น”

“สนามคิงเพาเวอร์ มีพระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ฝังอยู่ 4 จุด”

เป็นคำร่ำลือในวงการพระเครื่องมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา บ้างก็ว่า ฝังไว้ 4 มุมของสนาม บ้างก็ว่าฝังไว้บริเวณเสาประตูทั้ง 4 เสา ในขณะที่อีกกระแสหนึ่งระบุว่า ฝังไว้ 4 แห่ง คือ ฝังอยู่จุดศูนย์กลางของสนามฟุตบอล 1 องค์ ส่วนอีกองค์ฝังอยู่ใจกลางของ “สนามคิงเพาเวอร์” (วัดจากโดยรอบทั้งหมด) ส่วนอีก 2 เหรียญ อยู่ในตำแหน่งที่ถูกเลือกจากโหราจารย์

นอกจากนี้ยังมีคำร่ำลืออีกด้วยว่า ผู้จัดหา “พระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530” เพื่อนำให้วิชัยนำไปฝัง ณ สนามคิงเพาเวอร์ คือ “พิศาล เตชะวิภาค” รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หรือที่รู้จักกันในนาม ต้อย เมืองนนท์ เซียนพระผู้หนึ่งที่นายวิชัยไว้วางใจ

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ ในความเงียบงันของวัตถุมงคลสายจตุคามรามเทพที่เรียกว่าอยู่ในขาลงสุดขีด แต่เมื่อมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า “ต้อย เมืองนนท์ หาพระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ให้เจ้าพ่อคิงพาวเวอร์นำไปฝัง ณ สนามคิงเพาเวอร์” เกิดปรากฏการณ์คลื่นใต้น้ำ ที่เซียนพระหรือคนวงในสายจตุคามฯ ต่างก็ทราบกันดีว่าราคาเหรียญปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ที่ค่อยๆ คืบคลานขึ้นเรื่อยๆ หากเมื่อเทียบกับระยะเวลา 4-5 ปี ที่ผ่านมา ถึงกับมีการพูดว่า “เมื่อใดที่ทีมเลสเตอร์ ซิตี ได้แชมป์ เหรียญปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ราคาจะเพิ่มเป็นเท่าตัว”

“สุวัฒน์ บุญรอด” หรือที่วงการพระรู้จักกันในนามของ “กบ จตุคาม” ผู้หนึ่งที่รอบรู้เรื่องราวตำนานการสร้างจตุคามรามเทพเป็นอย่างดี ให้ข้อมูลกับ “คม ชัด ลึก” ว่า ความเชื่อเรื่องการใช้ “พระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530” ฝัง ณ จุดใจกลางสถานที่ต่างๆ เพื่อแก้อาถรรพณ์เป็นที่รู้กันดีในสายผู้ที่ศรัทธาองค์พ่อจตุคามรามเทพ

ทั้งนี้เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน มีห้างดังย่านสยามสแควร์เกือบเจ๊ง เมื่อมีคนแนะนำว่าให้นำ “พระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530” ไปฝังไว้จุดกลางห้างจะสามารถล้างอาถรรพณ์ได้ ผ่านไปไม่ถึงปีห้างดังกล่าวกับพลิกฟื้นขึ้นมาได้ หลังจากนั้นเป็นต้นมา “พระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530” จึงเป็นที่แสวงหาของนักธุรกิจ ทำให้ราคาไม่ตกอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน

เมื่อถามถึงความเชื่อที่ว่า “สนามคิงเพาเวอร์ มีพระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ฝังอยู่ 4 จุด” นั้น “กบ จตุคาม” บอกว่า โดยส่วนตัวแล้วมีความเชื่อว่า เจ้าพ่อคิงเพาเวอร์นำพระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ไป “ฝังไว้ใจกลางสนามคิงเพาเวอร์จริง” แต่ต้องกระทำโดยโหราจารย์ผู้มีความรู้เรื่องฤกษ์พานาที รวมทั้งจุดที่จะฝังด้วย

“พระปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ราคาประมาณแสนกว่าบาท 4 เหรียญก็ 4 แสนบาท ถ้าเอาไปฝังดินเพื่อให้ทีมได้รับชัยชนะผมว่ามันคุ้ม และเป็นเรื่องเล็กน้อยมากสำหรับคุณวิชัย" กบ จตุคามกล่าว

สำหรับพระปิดตาพังพระกาฬ หรือ พญาพังพระกาฬ นั้นมีความเชื่อว่า ประวัติพระปิดตา เป็นภาคอวตารของ พระเทวราชโพธิสัตว์จตุคามรามเทพ อีกภาคหนึ่ง ในทางความหมาย จึงมีความเชื่อว่า พญาพังพระกาฬ เป็นวัตถุมงคลที่ใช้ในทางแก้ไขอุปสรรค พังทะลายความมืดมนของชีวิต นำบุคคลที่อยู่ในห้วงทุกข์จากที่มืด ออกสู่ที่สว่าง

มีเรื่องเล่า เพื่อเสริมบารมีในองค์ท่านแตกต่างกันไป บ้างก็ว่าเป็นภาคหนึ่งขององค์จตุคามรามเทพ บ้างก็ว่าเป็นขุนศึกที่เข้ามาร่วมรบสู้ เพื่อกอบกู้อาณาจักรศรีวิชัยเอาไว้ สุดแล้วแต่ความเชื่อ แต่ที่แน่ๆ อานุภาพของพระปิดตาพังพระกาฬ ได้แสดงให้ประจักษ์แก่ผู้ที่เคารพศรัทธา ช่วยแก้ไขวิกฤติของชีวิต หรือผ่านอุปสรรคต่างๆ ที่ขวางหน้ามานักต่อนักแล้ว ถ้าในเรื่องที่ขอนั้นไม่เกินบุญเกินกรรม และอยู่ในศีลในธรรม ก็มักอยู่ในอำนาจของการดลบันดาลได้เสมอ

ในการจัดสร้างนั้น “พล.ต.ท.สรรเพชญ ธรรมาธิกุล” อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ผู้สร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราช และประธานในการจัดสร้างเทวาลัยจตุคามรามเทพ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ริมฝั่งแม่น้ำกุยบุรี ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นผู้จัดสร้างเหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่น 1 พ.ศ.2530 ได้ใช้รูปพระปิดตาพังพระกาฬองค์ที่นายกำจร สถิรกุล มอบให้เป็นแม่แบบในการออกแบบเหรียญพังพระกาฬที่องค์จตุคามรามเทพต้องการให้สร้างขึ้น โดยดัดแปลงรูปงูที่อยู่ข้างหลังให้มาอยู่ข้างองค์ทั้งสองข้างเพื่อให้ครบถ้วนตามรูปแบบดั้งเดิมจึงไม่มีรุ่นหนวดสั้น-หนวดยาวตามที่เข้าใจกัน

ด้านหลังนำเอาดวงตราพระราหูซึ่งเปรียบดังโครงสร้างของจักรวาลบรรจุลงในรูปวงกลม โดยมีรูปดวงชะตาเมืองนครศรีธรรมราชใหม่สถิตอยู่ตรงกลาง เหรียญปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.2530 ทำเป็นรูปวงกลมขนาดเท่าเหรียญ 1 บาทไทย มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.9 เซนติเมตร รวมกันแล้วได้ 9 สร้างเป็นเนื้อโลหะ 3 อย่างคือ เหรียญปิดตาพังพระกาฬเนื้อทองคำจำนวน 24 องค์ เหรียญปิดตาพังพระกาฬเนื้อเงินจำนวน 120 องค์ เหรียญปิดตาพังพระกาฬเนื้อนวโลหะจำนวน 12,000 องค์