บี้ 'สตง.' ดันฮั้วไฟกทม.เข้าศอ.ตช. เสนอ 'ประยุทธ์' ฟันด่วน

บี้ 'สตง.' ดันฮั้วไฟกทม.เข้าศอ.ตช. เสนอ 'ประยุทธ์' ฟันด่วน

"วิลาศ" ปชป. บี้ สตง. ดันคดีฮั้วไฟประดับกทม.เข้าศอ.ตช. เสนอ "ประยุทธ์" จัดการผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ พร้อมพวก ตำหนิสตง.ปล่อยผี2รองผู้ว่าฯ

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ออกมาชี้มูลความผิด ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมข้าราชการอีก 9 คน ว่ากระทำผิดทุจริตและฮั้วประมูลในโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้งบประมาณเกือบ 40 ล้านบาทว่า เป็นผลสอบที่ใกล้เคียงกับข้อมูลที่ตนได้มอบให้ สตง. ไปก่อนหน้านี้ แต่มีประเด็นเพิ่มเติมคือ กรณีที่ สตง. กล่าวหาฝ่ายการเมืองเพียงคนเดียวคือ ผู้ว่าฯ กทม.และไม่ชี้ว่ารองผู้ว่าฯกทม.อีกสองคน แม้จะเป็นนโยบายผู้ว่าฯกทม.แต่บุคคลทั้งสองก็ควรร่วมรับผิดชอบด้วยหรือไม่

นอกจากนี้คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผู้บริหารกทม. จึงควรเสนอให้กระทรวงมหาดไทยตั้งกรรมการสอบไม่ใช่ให้กทม.สอบกันเอง และฝากให้ สตง. เร่งส่งเรื่องไปยัง ปปช. เนื่องจาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ปปช. เคยระบุว่าในยุคนี้จะพิจารณาเรื่องให้จบภายใน 6 เดือน

นายวิลาศ กล่าวว่า ขอเสนอข้อกล่าวหาเพิ่มอีกสองเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ได้งานจัดไฟ กทม. ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทสารพัดนึก มีการจัดอีเวนท์โฆษณาการท่องเที่ยว กทม.ในต่างประเทศ โดยมีเอกสารว่า จ้างบริษัทนี้ 9 ครั้ง ครั้งแรก ในปี 2553 ทำมาเรื่อย ๆ จนถึงปี 58 รวมงบประมาณ 29 ล้าน นอกจากนี้ยังมีโครงการในปีงบประมาณ 2548 มีการจัดซื้อเครื่องดนตรีไทย บริษัทนี้ก็ได้งานอีก ทั้งที่เพิ่งจดทะเบียนเพิ่มวัตถุประสงค์ในปี 2558 จากนั้นก็ส่งมอบของ ใช้วงเงินกว่าสองล้านบาท มีการต่อรองราคาลดลงไปประมาณพันกว่าบาท ทำให้น่าสงสัยเพราะบริษัททัวร์ทำไมขายทุกอย่าง ถ้าเข้าไปในกทม.คนจะรู้จักหมดคือ “ทัวร์ก้อย” โดยมีการทำมาหากินในการพา สก. สข.ทัวร์นอกด้วย โดยตนทราบมาว่าเจ้าของบริษัทเพิ่งสร้างบ้านใหม่ช่วงที่มีการประดับไฟอยู่ที่ถนนเฉลิมพระเกียรติ 23 ทั้งนี้จะยื่นให้สตง.สอบภายในสัปดาห์หน้า

“ขอให้สตง.ยื่นเรื่องให้ศอ.ตช.เพื่อเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะดำเนินการกับคนทุจริตโดยมีการสั่งพักราชการกันไปแล้ว วันนี้ผมเรียนไปถึงนายกฯว่าได้ใช้มาตรการนี้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 50 องค์กรแล้ว..งานนี้ความเห็นผมคิดว่าต้องเอาทั้งผู้ว่าฯกทม.และคนเซ็นต์ทั้งหมดและผมไม่เสนอให้ใครลาออกเพราะมาตรฐานต่างกันจึงไม่คาดหวังเรื่องนี้” นายวิลาศ กล่าว