บ.เยอรมนีมองบวกเศรษฐกิจจีน

บ.เยอรมนีมองบวกเศรษฐกิจจีน

ข้อมูลจากหอการค้าเยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทเยอรมนี ยังคงมีทัศนคติในเชิงบวกต่อการขยายธุรกิจของตนในประเทศจีน แม้เศรษฐกิจมีการชะลอตัวก็ตาม

ทั้งนี้ เกือบ 90% ของบริษัทเยอรมันในจีนกว่า 189 แห่ง มีแผนจะดำเนินธุรกิจในจีนต่อไป ถึงแม้เศรษฐกิจจีน จะชะลอตัวลงเมื่อเทียบรายไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2554

บริษัทเยอรมันกว่า 1 ใน 3 ระบุว่า จะยังเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป เช่น ออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ โดยปรับให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงตลาด นอกจากนี้ บริษัทเยอรมันส่วนมาก ยังรอคอยโอกาสอันดีจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปีของจีน

ขณะที่บริษัทเยอรมันกว่าครึ่งมองว่า การที่ตลาดจีนเติบโต ส่งผลดีต่อธุรกิจของตน เนื่องจากบริษัทจีนหลายเจ้าเริ่มทำการพัฒนาระบบและอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น

ด้านนางอเล็กซานดรา โวสส์ กรรมการบริหารของนอธ์ท ไชนา และหอการค้าเยอรมันประจำประเทศจีน กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่บริษัทเล็งเห็นจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ของจีน คือการเดินหน้าพัฒนานวัตกรรม ซึ่งจะส่งผลดีต่อศักยภาพในความร่วมมือทางธุรกิจ ระหว่างบริษัทสัญชาติจีนและเยอรมนี

ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดนอกยุโรปของเยอรมนี

ขณะนี้ มีบริษัทเยอรมนีในประเทศจีนกว่า 5,000 แห่ง โดยบริษัทกลุ่มดังกล่าวเชื่อมั่นว่า ความพยายามของจีนเพื่อส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนานวัตกรรม จะส่งผลดีต่อธุรกิจของตน นอกจากนี้ สิ่งแวดล้อมทางการตลาดของจีนยังมีความเอื้ออำนวยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากจีนเปิดตลาดให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนได้ง่ายกว่าเดิม