สหรัฐเล็งสร้างอนุสรณ์แอลจีบีที

สหรัฐเล็งสร้างอนุสรณ์แอลจีบีที

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ เตรียมสร้างอนุสาวรีย์แห่งชาติสำหรับชาวหลากหลายทางเพศ เพื่อยกย่องคุณงามความดีต่อประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยไม่ระบุแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะสร้างอนุสาวรีย์นี้บนบนพื้นที่สีเขียวของย่านกรีนิชวิลเลจ มหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเกย์ในอเมริกายุคใหม่ โดยย่านนี้ เคยเกิดเหตุปะทะรุนแรงเมื่อปี 2512 ระหว่างลูกค้าบาร์เกย์ “สโตนวอลล์ อินน์” กับตำรวจ ซึ่งมักจะบุกเข้ามาจับกุมเกย์โดยอ้างกฎหมายศีลธรรมในยุคนั้น ถือเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้สังคมอเมริกันหันมาให้ความสำคัญต่อสิทธิและเสรีภาพของชาวสีม่วง ซึ่งต่อมาชาวอเมริกันเรียกขานเหตุการณ์นี้ว่า เหตุจลาจลที่สโตนวอลล์

การบุกจับคนในบาร์ สโตนวอลล์ อินน์ ยังมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างมาเฟียเจ้าของบาร์ กับกลุ่มตำรวจกังฉินที่ต้องการเรียกเก็บค่าคุ้มครอง ซึ่งเหตุการณ์ลุกลามจนนำไปสู่การประท้วงและเดินขบวนเรียกร้องสิทธิเกย์ครั้งแรกในปี 2513

อย่างไรก็ตาม หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนการนี้ ประธานาธิบดีโอบามา อาจออกคำสั่งฝ่ายบริหาร ให้ก่อสร้างอนุสาวรีย์แอลจีบีทีขึ้นได้ เหมือนที่เคยสร้างอนุสาวรีย์หลายแห่งมาแล้วก่อนหน้านี้

ด้านนายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ส.ส.พรรคเดโมแครตจากรัฐนิวยอร์กเขต 10 ซึ่งครอบคลุมย่านกรีนิชวิลเลจ ได้เชิญชวนประชาชนมาร่วมเสวนาในวันจันทร์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอนี้กับนางแซลลี จิวเวลล์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และนายโจนาธาน จาร์วิส ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานแห่งชาติ