'ศุลกากร' เล็งเพิ่มโทษเลี่ยงภาษี-ปรับ10เท่า

'ศุลกากร' เล็งเพิ่มโทษเลี่ยงภาษี-ปรับ10เท่า

"กรมศุลกากร" เตรียมแก้กฎหมายเพิ่มโทษปรับการสำแดงราคาเท็จเพื่อเลียงภาษี เป็น 7-10 เท่าเหมือนในสิงคโปร์ พร้อมออกมาตรการเข้มป้องกันการทุจริต

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลมีแนวคิดจะแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มค่าปรับของการทำความผิดสำแดงราคานำเข้าต่ำกว่าเป็นจริง เพื่อให้เสียภาษีต่ำ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะเพิ่มค่าปรับเป็น 7-10 เท่า จากปัจจุบันที่อัตราปรับสูงสุดไม่เกิน 4 เท่า และในทางปฏิบัติอาจปรับเพียง 1-2เท่า ขณะที่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว กำหนดค่าปรับสูงถึง 10เท่า เช่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ เป็นต้น

นอกจากการเพิ่มค่าปรับแล้ว หากพบว่าชิปปิ้ง มีการทำความผิด กรมศุลกากร อาจจะระงับการผ่านพิธีการด้านศุลกากร และรวมถึงเพิกถอนทะเบียนตัวแทนออกของที่กระทำผิด อีกทั้งยังจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลของบริษัทที่ทำความผิดเผยแพร่บนเว็บของกรมฯอีกด้วย

“มาตรการป้องกันการทุจริตรวมถึงการลงโทษจะมีความเข้มขึ้น เพื่อให้การทำความผิดน้อยลง โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาตามด่านศุลกากรต่างๆทั่วประเทศ ต้องสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้กระทำความผิด ซึ่งหากผู้ใต้บังคับบัญชาทำผิด ผู้บังคับบัญชาของด่านนั้นจะต้องรับผิดชอบด้วย”