'โอบามา' ย้ำคนอเมริกันไม่ลืม 9/11

'โอบามา' ย้ำคนอเมริกันไม่ลืม 9/11

"บารัก โอบามา" ผู้นำสหรัฐย้ำว่า คนอเมริกันจะไม่ลืมเหตุการณ์ถล่มตึกเวิลด์เทรดเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2541 (9/11)

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ เปิดเผยถึงความรู้สึกในวินาทีที่กองกำลังพิเศษสหรัฐสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อการร้ายตัวยงเมื่อ 5 ปีก่อนว่า เขาอยากให้จอมบงการรู้ว่า ชาวอเมริกันไม่เคยลืมเหตุการณ์ 9/11

ผู้นำสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในวันจันทร์ (2 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันครบรอบ 5 ปี ปลิดชีพนายบิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ ที่หลายคนมองว่า งานนี้เป็นหนึ่งในความสำเร็จในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโอบามา

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ในวินาทีนั้น เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นายบิน ลาเดนจะเข้าใจเสียทีว่า ชาวอเมริกันไม่เคยลืมเหตุการณ์ที่ประชาชนราว 3,000 คนเสียชีวิต สำหรับเขามั่นใจอย่างมากว่านั่นเป็นโอกาสเหมาะที่สุดที่ต้องกำจัดนายบิน ลาเดน ถ้าไม่ทำเขาอาจหนีไปและหลบซ่อนอยู่อีกนานหลายปีกว่าจะปรากฏตัวอีก สหรัฐรู้ดีว่าการทำเช่นนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาภายในปากีสถาน ที่ไม่เคยล่วงรู้ภารกิจลับนี้เลย และถ้าไม่ใช่นายบิน ลาเดน ก็ไม่คุ้มค่าที่จะทำ

นายโอบามากล่าวด้วยว่า เมื่อชั่งน้ำหนักดูทั้งหมดแล้ว เขาคิดถึงครอบครัวของเหยื่อเหตุการณ์ 9/11 และความเจ็บปวดที่พวกเขาได้รับอย่างต่อเนื่อง จึงรู้สึกว่า ต้องลงโทษนายบิน ลาเดนอย่างสาสม

นายโอบามา จะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมกราคม 2560 โดยในขณะนี้กลุ่มอัลกออิดะห์ถูกโจมตีโดยอากาศยานไร้คนขับจนลดจำนวนลงไปมาก แถมยังถูกกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสมาบดบังรัศมีอีกด้วย