ครม.ไฟเขียวโยกรถไฟสายสีม่วง เตาปูน-ท่าพระ

ครม.ไฟเขียวโยกรถไฟสายสีม่วง เตาปูน-ท่าพระ

ที่ประชุม ครม. อนุมัติปรับรถไฟสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ท่าพระ กลับมาเป็นสายสีน้ำเงินตามเดิม หลังเจรจา "BEM" ไม่สำเร็จ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในวันนี้ว่า ครม.ยังได้อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม ขอดึงรถไฟสายสีม่วง ช่วงเตาปูน ท่าพระ หัวลำโพง บางแค หลักสองกลับมาเป็นรถไฟสายสีน้ำเงินตามเดิม โดยจะหาเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี ต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมาได้ให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 หารือกับ บีอีเอ็ม ซึ่งเป็นผู้เดินรถสายใต้ดินบางซื่อ หัวลำโพงให้เดินรถถึงช่วงเตาปูนจนถึงปี 2572 ได้หรือไม่ ซึ่งทางบีอีเอ็มไม่ยินยอม เนื่องจากหากการดำเนินการเตาปูน บางซื่อ แค่สถานีเดียว แต่ต้องซื้อตู้ใหม่ 800 ล้านบาท 2 ตู้ ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน แล้วให้รับการเดินรถที่รับความเสี่ยงรับไม่ไหว เพราะช่วงสถานีเดียว ราคาจะไปตั้งค่าตั๋วสูงก็ไม่มีคนขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีได้มีแนวทางที่ต้องการให้รถไฟเส้นนี้ได้ข้อยุติเพื่อตอบสนองความต้องการ ให้ได้เร็วที่สุด กระทรวงคมนาคมเลยชี้แจงว่าได้ส่งไปเจรจาแล้ว 2 ครั้งแล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะบีอีเอ็มสามารถทำได้แค่ 12 เดือน หากไม่ทัน จะต่อเวลาได้แค่ 12 เดือน ดังนั้นจึงขอยกเลิกมติครม.ที่มียู่

ขณะเดียวกัน อนุมัติเงินโครงการบริหารจัดการน้ำและถนนวงเงิน 243.77 ล้านบาท ให้กับกรมทางหลวง เป็นเงินที่เหลือจากการก่อสร้างถนนวงเงิน 571 ล้านบาทจากวงเงินรวมทั้งหมด 25,000 ล้านบาท ซึ่งได้ดำเนินงานก่อสร้างไปเหลือ กรมทางหลวงจึงต้องการนำเงินส่วนนี้ไปใช้งานก่อสร้างที่ต้องแก้ไขการปรับปรุงงานก่อสร้าง เช่น การฉาบผิวงานก่อสร้าง ให้เรียบร้อยมากยิ่งขึ้น ส่วนเงินที่เหลืออีก 294 ล้านบาท ครม.จะต้องนำคืนเพื่อใช้กันตามสัญญาก่อสร้างที่อาจมีการปรับเพิ่มหรือลดลงตามสภาพการลงทุน