บราซิลบล็อค'วอทซ์แอพ'72 ชั่วโมง

บราซิลบล็อค'วอทซ์แอพ'72 ชั่วโมง

ศาลบราซิลสั่งบล็อค“วอทซ์แอพ” 72 ชั่วโมงทั่วประเทศ

ศาลบราซิลสั่งให้ค่ายโทรศัพท์มือถือบล็อคแอพพลิเคชั่น “วอทซ์แอพ” ทั่วประเทศเป็นเวลา 72 ชั่วโมง หลังเคยสั่งบล็อคมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 5 เดือนก่อน

ศาลรัฐเซร์ชิปี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล ออกคำสั่งให้ผู้บริหารเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 5 รายในประเทศปิดกั้นผู้ใช้บริการไม่ให้เข้าถึงแอพพลิเคชั่น “วอทซ์แอพ” ในเครือเฟซบุ๊ค อิงค์ เป็นเวลา 72 ชั่วโมง ทั่วประเทศ ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้กระทบกับผู้ใช้แอพดังกล่าวกว่า 100 ล้านคน

ส่วนวอทซ์แอพกล่าวว่า บริษัทรู้สึกผิดหวังกับคำสั่งศาลครั้งนี้ หลังจากให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่บราซิลมากที่สุดแล้วและการตัดสินใจนี้เหมือนกับการทำร้ายผู้ใช้กว่า 100 ล้านคน ที่พึ่งพาแอพพลิเคชั่นเป็นช่องทางการสื่อสาร ทำธุรกิจ และกิจกรรมอื่นๆ หลังจากเจ้าหน้าที่บังคับเอาข้อมูลที่บริษัทไม่มี

การสั่งบล็อคครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยเมื่อวันที่ 15ธ.ค. ปีที่แล้ว ศาลรัฐเซาเปาโล ได้สั่งให้ปิดบริการเป็นเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากเฟซบุ๊คทำตามคำสั่งศาลไม่ได้

นอกจากนี้ ผู้พิพากษามาร์เซล มาเอีย มอนตัลเวาที่ออกคำสั่งครั้งนี้ก็เป็นคนเดียวกับที่เคยออกคำสั่งจำคุกผู้บริหารเฟซบุ๊คในบราซิลคนหนึ่ง หลังจากไม่ทำตามคำสั่งให้บล็อควอทซ์แอพ