นายกฯญี่ปุ่นเยือนยุโรป

นายกฯญี่ปุ่นเยือนยุโรป

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ออกเดินทางเยือนหลายประเทศในยุโรป ก่อนเดินทางต่อไปยังรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ออกเดินทางเยือนหลายประเทศในยุโรป ได้แก่ อิตาลี ฝรั่งเศส เบลเยียม เยอรมนี และอังกฤษ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังรัสเซีย โดยจะใช้เวลาทั้งสิ้น 1 สัปดาห์ เพื่อปูทางก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมจี7 ในช่วงปลายเดือนนี้

รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายอาเบะ จะหารือกับบรรดาผู้นำประเทศยุโรป เกี่ยวกับการผลักดันเศรษฐกิจโลกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว โดยคาดว่าประเด็นนี้ จะเป็นวาระหนึ่งในการประชุมจี7

นอกจากนี้ นายอาเบะ จะหารือเรื่องมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดาประเทศยุโรปที่เป็นสมาชิกจี7 ร่วมกันประณามเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ทั้งนี้ การประชุมจี7 จะจัดขึ้นที่เขตอิเสะ-ชิมะ จังหวัดมิเอะ ในภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ค.นี้ โดยมีผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม และระหว่างเดินทางกลับจากยุโรป นายอาเบะ จะแวะที่รัสเซียเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่เมืองโซชิ โดยจะพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ รวมถึงข้อพิพาทหมู่เกาะนอกชายฝั่งฮอกไกโด ซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่ และญี่ปุ่นหวังว่า การเยือนครั้งนี้จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในอนาคต

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอาเบะ กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลโตเกียวกับรัสเซียว่า อยู่ในระดับที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการเจรจาระหว่างกัน เนื่องจากรัฐบาลมอสโก กำลังมีบทบาทที่สำคัญและสร้างสรรค์ในการทำสงครามกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย และวิกฤติการเมืองทั้งในอิหร่านและซีเรีย

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเจรจากับประธานาธิบดีปูติน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการรัสเซีย เพื่อหาแนวทางแก้ไขความขัดแย้งเรื่องหมู่เกาะคูริล ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ในทางทฤษฎีถือว่า รัสเซียและญี่ปุ่นยังคงมีสถานะเป็นประเทศคู่สงคราม เนื่องจากสหภาพโซเวียตและญี่ปุ่น ไม่ได้ลงนามร่วมกันในสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 2488