แรงงานเอเชียเรียกร้องสิทธิ-ค่าแรงเพิ่ม

แรงงานเอเชียเรียกร้องสิทธิ-ค่าแรงเพิ่ม

ผู้ใช้แรงงานทั่วทวีปเอเชียแสดงพลังเนื่องในวันกรรมกรสากล 1 พฤษภาคม เดินขบวนเรียกร้องค่าจ้างและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

ผู้ใช้แรงงานชาวเกาหลีใต้หลายหมื่นคนเดินขบวนกันที่จัตุรัสซิตี้ฮอลล์ กลางกรุงโซลต่อต้านแผนการปฏิรูปแรงงานที่รัฐบาล นายจ้าง และตัวแทนลูกจ้างเคยเห็นชอบข้อตกลงไตรภาคีไว้เมื่อเดือนกันยายน 2558 เปิดทางให้บริษัทปลดพนักงานที่ไม่ใส่ใจต่องานหรือมีผลการปฏิบัติงานต่ำได้ แต่ข้อตกลงนี้ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเกาหลีใต้

ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ผู้ใช้แรงงานปิดถนนรอบทำเนียบประธานาธิบดี เรียกร้องเพิ่มค่าจ้างและความมั่นคงในการทำงาน โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 1,300 นายคอยเฝ้ารักษาการณ์ เช่นเดียวกับที่ฟิลิปปินส์ ที่ผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมเผาหุ่นประธานาธิบดีเบนิโญ อาคีโน เพื่อประณามที่รัฐบาลของเขาไม่แก้ไขปัญหาแรงงาน

ส่วนที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ผู้ใช้แรงงานราว 2,000 คนส่วนใหญ่เป็นคนงานโรงงานทอผ้า เดินขบวนสู่อาคารรัฐสภาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแต่ก็ถูกตำรวจปราบจลาจลมาขวางขบวนไม่ให้เข้าไปในอาคารได้

ที่ฮ่องกง ตัวแทนผู้ใช้แรงงานกล่าวว่า แม้ฮ่องกงจะใช้ค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว แต่ปัญหาแรงงานอื่น ๆ เช่น สิทธิแรงงาน และข้อพิพาทระหว่างนายจ้าง-ลูกจ้างยังไม่ได้รับการแก้ไข ผู้ใช้แรงงานจึงต้องรวมตัวกันเรียกร้องในวันกรรมกรสากล

ส่วนที่รัสเซีย มีการเดินขบวนผ่านจัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโก ซึ่งบรรยากาศวันกรรมกรสากลที่นี่แตกต่างจากที่อื่น ๆ เนื่องจากเป็นการเดินขบวนที่แสดงออกถึงความภาคภูมิใจ มากกว่าจะเรียกร้องเรื่องปัญหาแรงงานหรือปัญหาสังคม