ศาลสั่งเลิกประกาศรฟท.เก็บค่าเช่า 'ผู้ค้าจตุจักร'

ศาลสั่งเลิกประกาศรฟท.เก็บค่าเช่า 'ผู้ค้าจตุจักร'

ศาลปกครองกลาง สั่งเลิกประกาศ "รฟท." เก็บค่าเช่าผู้ค้าจตุจักรไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่มีอำนาจเก็บค่าเช่าปีละ 2.75% ของค่าที่ดินต่อปี

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีที่นายสงวน ดำรงไทย และพวก รวม 789 คน ยื่นฟ้องการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้อำนวยการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ที่ 3 ในกรณีการเช่าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรโดยขอให้เพิกถอนประกาศรฟท. 5 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการให้ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรไปลงนามสัญญาเช่าและชำระค่าเช่าในอัตราใหม่ที่ รฟท. กำหนด เนื่องจากเห็นว่าประกาศของ รฟท.ทั้ง 5 ฉบับไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจาก รฟท.ไม่มีอำนาจบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรและค่าเช่าที่กำหนดให้ชำระตามประกาศก็มีอัตราที่สูงเกินไป โดยศาลได้พิจารณาแล้ว เห็นว่ารฟท.ไม่มีอำนาจบริหารจัดการ เพราะไม่ใช่การดำเนินกิจการด้านการขนส่งทางรถไฟ หรือการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งรถไฟและธุรกิจอื่นจามนัยยะ พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 จึงไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ดังนั้นการออกประกาศของรฟท.ทั้ง 5 ฉบับ จึงกระทำโดยไม่มีอำนาจหรือนอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ แม้รฟท.จะไม่มีอำนาจบริหารจัดการ แต่ที่ดินพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรเป็นทรัพย์สินของรฟท. และการที่รฟท.นำที่ดินจัดให้ผู้ค้าเช่าเพื่อประกอบกิจการค้าโดยเรียกเก็บค่าเช่านั้นเป็นลักษณะการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหาประโยชน์ของ รฟท.ตามพ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 ศาลฯ จึงเห็นว่ารฟท.มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเรียกเก็บค่าเช่าและค่าธรรมเนียมจากผู้ค้า ตามอัตราค่าเช่าตามระเบียบการรถไฟแห่งประเทศไทยข้อ 15 ที่กำหนดอัตราค่าเช่าปีละ 2.75 เปอร์เซ็นต์ของราคาที่ดินต่อปี แทนอัตราค่าเช่าใจประกาศ รฟท.ทั้ง 5 ฉบับ ศาลฯจึงพิพากษาเพิกถอนประกาศของรฟท.ที่จต.182/2555 ประกาศที่ จต. 192/2555 ประกาศที่จต.245/2555, ประกาศที่จต.285/2555 และประกาศที่ จต.295/2555 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกประกาศทั้ง 5 ฉบับ และให้ยกฟ้องในส่วนผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ 3