ลูกจ้างผิวสีฟ้องนิวยอร์กไทม์สเลือกปฏิบัติ

ลูกจ้างผิวสีฟ้องนิวยอร์กไทม์สเลือกปฏิบัติ

ซีอีโอหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สถูกฟ้องร้องจากข้อกล่าวหาที่ว่า สร้างบรรยากาศแห่งการเลือกปฏิบัติทั้งในด้านอายุ สีผิว และเพศ

นางเออร์เนสติน แกรนท์ วัย 62 ปี และนางมาร์จอรี วอล์คเกอร์ วัย 61 ปีพนักงานผิวสียื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มต่อนายมาร์ค ทอมป์สัน อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์บีบีซี และนางเมเรดิธ เลวีน ผู้บริหารนิวยอร์กไทม์สอีกคนหนึ่ง

พวกเธอกล่าวหาว่า นิวยอร์กไทม์สนิยมว่าจ้างคนหนุ่มสาว ผิวขาว และไม่มีครอบครัว ถือเป็นการเลือกปฏิบัติที่น่าตำหนิ ซึ่งคดีนี้ถือเป็นอีกคดีหนึ่งที่นายทอมป์สันต้องเป็นความ หลังจากมีคดีการเลือกปฏิบัติแบบนี้สมัยที่เขาเป็นผู้บริหารบีบีซีอยู่หลายคดี

ด้านโฆษกบริษัทนิวยอร์กไทม์ส “นางอีลีน เมอร์ฟี” แถลงว่า คำฟ้องร้องดังกล่าวเต็มไปด้วยคำโจมตีซ้ำซากที่หยาบคายและไม่ยุติธรรมต่อนายทอมป์สัน และนางเลวีน บริษัทไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อกล่าวหาที่ว่าหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส นายทอมป์สัน และนางเลวีนเลือกปฏิบัติต่อพนักงานหรือกลุ่มพนักงาน คดีนี้ไร้คุณธรรมซึ่งบริษัทจะต่อสู้จนถึงที่สุด

ทั้งนี้ โจทย์ทั้งสองคนทำงานอยู่ที่แผนกพาณิชย์คำฟ้องของโจทก์ระบุว่า นางเลวีน ซึ่งนายทอมป์สันว่าจ้างมาเป็นหัวหน้าฝ่ายรายได้ของบริษัท กล่าวในช่วงต้นของการว่าจ้างเธอว่า แผนกพาณิชย์ของนิวยอร์กไทม์สควรจะมีพนักงานหน้าใส ๆ เข้ามา และควรเป็นคนที่หน้าตาเหมือนลูกค้าของบริษัท หลังจากนั้นเธอทั้งคู่รวมทั้งคนอื่น ๆ ก็ถูกปลดออกจากแผนก เพื่อเปิดทางให้บริษัทว่าจ้างพนักงานผิวขาวที่อายุน้อยกว่ามาทำงานแทน

เมื่อสองปีก่อน นิวยอร์กไทม์ส เคยไล่บรรณาธิการหญิงคนแรก “นางจิลล์ เอบรามสัน” ออกจากงานมาแล้ว หลังจากมีการเก็งกันมาร่วมสามปีว่า นางเอบรามสันถูกไล่ออกเพราะบ่นว่าเธอได้ค่าจ้างน้อยกว่าบรรณาธิการชาย แต่บริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

นิวยอร์กไทม์ส ชี้แจงผ่านหน้าเว็บไซต์ว่า บริษัทมีพันธกิจในการจ้างพนักงานอย่างหลากหลายและครอบคลุมเพื่อสะท้อนถึงความหลากหลายของผู้ชม ผู้อ่าน และนักโฆษณาที่บริษัทมีหน้าที่ต้องตอบสนอง