'เมย์'ไม่หวั่นร่วงมือ1โลก ขอลุ้นเหรียญโอลิมปิก

'เมย์'ไม่หวั่นร่วงมือ1โลก ขอลุ้นเหรียญโอลิมปิก

“น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักตบลูกขนไก่สาว

 กลับถึงเมืองไทยแล้ว หลังตกรอบ 2 ศึกชิงแชมป์เอเชีย และน่าจะตกจากมือ 1 ของโลกในสัปดาห์หน้า แต่เจ้าตัวไม่หวั่น ขอเอาบนทเรียนไปแก้ไข เพื่อความหวังสูงสุดเหรียญรางวัลโอลิมปิก “ริโอเกมส์” ที่บราซิล

“น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมือ 1 ของโลก พร้อมโค้ชเซียะ จื่อ หัว ผู้ฝึกสอนชาวจีน ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยไทย ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่เอฟดี 571 เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา หลังพลาดโอกาสป้องกันแชมป์ศึกตบลูกขนไก่ ชิงแชมป์เอเชีย หลังพ่าย ซายากะ ซาโตะ มือ 14 ของโลก จากญี่ปุ่น ในรอบสอง 1-2 เกม และเตรียมตกจากบัลลังก์มือ 1 ของโลก ในการประกาศของสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) ในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

“น้องเมย์” กล่าวว่า แม้จะตกจากมือ 1 ของโลก ก็ไม่ได้กังวลเท่าใดนัก เพราะอันดับโลกเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์อยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุดซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดคือเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม ทำให้การตกรอบนี้ก็จะได้นำจุดบกพร่อง มาปรับแก้ไขให้พร้อมที่สุดสำหรับริโอเกมส์ ส่วนรายการต่อไปคือช่วยทีมหญิงไทยลงแข่งขัน “อูเบอร์ คัพ” ที่จีน ซึ่งอยู่กลุ่ม ซี ร่วมกับ อินโดนีเซีย, บัลแกเรีย และฮ่องกง โดยหวังว่าอย่างน้อยต้องเข้ารอบ 8 ทีมให้ได้

ขณะที่คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ต้องขอเป็นกำลังใจให้ รัชนก แม้จะตกรอบรายการนี้ แต่ส่วนตัวมองว่า จะทำให้เมย์มีเวลาพักผ่อนเตรียมแข่งขันรายการต่อไปมากขึ้น ขณะที่ศึกทีมชาย และทีมหญิงชิงแชมป์โลก “โธมัส แอนด์ อูเบอร์ คัพ” ที่เมืองคูซาน ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 15-22 พฤษภาคม ทีมชายไทยอยู่กลุ่ม บี กับ อินโดนีเซีย, อินเดีย และฮ่องกง ซึ่งนับว่าเป็นงานหนักไม่น้อย แต่ก็หวังไว้ลึกๆ ว่าจากฟอร์มล่าสุดของนักกีฬาก็มีโอกาสเข้ารอบสองได้เช่นกัน ส่วนทีมหญิงก็น่าจะเข้าถึงรอบสองได้แน่นอน และต้องไปลุ้นว่าจะเข้ารอบรองชนะเลิศ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์เหมือนที่เคยขึ้นไปคว้าที่ 3 ได้เมื่อ 6 ปีก่อน

นอกจากนั้น คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวถึงการลุ้นคว้าโควตาไปเล่นรอบสุดท้ายกีฬาโอลิมปิก ของนักแบดมินตันทีมชาติไทย ว่า แน่นอนแล้วที่นักแบดมินตันไทยจะได้ไปบราซิล คือ หญิงเดี่ยว รัชนก อินทนนท์, ชายเดี่ยว บุญศักดิ์ พลสนะ, หญิงคู่ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กับ พุธิตา สุภจิรกุล, คู่ผสม บดินทร์ อิสสระ กับ สาวิตรี อมิตรพ่าย รวมล่าสุด 4 ประเภท แต่ทั้งนี้ ยังต้องลุ้น “น้องพีช” พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ในประเภทหญิงเดี่ยว เพราะต้องให้คู่แข่งอย่างคริสตี กิลมอร์ จากสกอตแลนด์ พลาดแชมป์ยุโรปซึ่งมีความเป็นไปได้สูง เพราะมี แคโรไลนา มาริน แชมป์โลก และแชมป์เก่าชาวสเปน เป็นด่านสำคัญ ขณะที่ ชายคู่ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่คู่ บดินทร์ กับ นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร จะได้โควตาจึงต้องลุ้นในการประกาศอันดับโลกสัปดาห์หน้าอีกครั้งหนึ่ง 

ส่วนการแข่งขันแบดมินตัน ชิงแชมป์เอเชีย ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา เป็นการเล่นรอบก่อนรองชนะเลิศ ประเภทคู่ผสม บดินทร์ อิสสระ กับ สาวิตรี อมิตรพ่าย แพ้ ชิน เบค โชล กับ แช โย จุง จากเกาหลีใต้ 14-21, 18-21