เชื่อประชามติร่างรธน.อาจยกเลิก หากบ้านเมืองไม่สงบ

เชื่อประชามติร่างรธน.อาจยกเลิก หากบ้านเมืองไม่สงบ

"อุดม" เชื่อ ประชามติร่างรธน.อาจถูกยกเลิกได้ หากบ้านเมืองไม่สงบ ย้ำเป็นอำนาจคสช. ที่ทำได้ วอนคนเห็นต่างร่างรธน. แสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่บุคคลต่างๆ แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถูกหน่วยงานความมั่นคงควบคุมตัวด้วยข้อหาทำผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ว่า ประเด็นดังกล่าวต้องแยกแยะให้ชัดเจนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าทำผิดกฎหมายจริงหรือไม่ ซึ่งตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.259 มาตรา61มีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่าพฤติกรรมใดที่เข้าข่ายทำผิด ดังนั้นความเห็นต่างหรือความเห็นที่ไม่ชอบร่างรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีลักษณะที่รณรงค์ให้ผู้อื่นเห็นคล้อยตามว่าจะไปออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ตามตนมองว่าการแสดงความเห็นในเชิงสร้างสรรค์ โดยสุจริตใจ กล่าวคือ การอธิบายถึงเหตุผลต่อความชอบ หรือไม่ชอบร่างรัฐธรรมนูญในมาตราใดมาตราหนึ่งสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะมีเหตุมีผล แต่กรณีที่ใช้ข้อความหรือถ้อยคำที่ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก หรือก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือ ปลุกปั่นนั้นเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ ดังนั้นขอให้แยกแยะประเด็นให้ชัดเจน

“หากเกิดสถานการณ์ความไม่สงบ หรือวุ่นวาย อาจนำไปการไม่มีประชามติร่างรัฐธรรมนูญก็ได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เคยพูดไว้แล้ว และผมมองว่าหากบ้านเมืองไม่สงบ มีความวุ่นวาย ใครจะกล้าไปออกเสียงประชามติ แม้ในกฎหมายประชามติร่างรัฐธรรมนูญ จะให้สิทธิคณะกรรมการการเลือกตั้ง เลื่อนหรือย้ายหน่วยออกเสียงได้ แนวทางนั้นก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และแม้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่ใช้ปัจจุบันจะกำหนดชัดเจนว่าต้องมีการลงประชามติไว้ แต่อำนาจสูงสุดก็ยังอยู่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่จะดำเนินการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนได้ ทั้งนี้การจะไม่มีประชามติ ในทางความคิดของกรธ. ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะกรธ. ได้ทำหน้าที่แล้วเสร็จแล้ว คือ เขียนร่างรัฐธรรมนูญ” นายอุดม กล่าว