MAJOR - ซื้อ

MAJOR - ซื้อ

คาดกำไรฟื้นตัว QoQ จากรายได้ที่ดีในช่วงต้นปี

ประเด็นการลงทุน

หลังจากผลประกอบการที่ไม่ค่อยดีนักในไตรมาส 4/58 เราเชื่อว่า ปัจจัยบวกในช่วงต้นปีจะหนุนให้เห็นการฟื้นตัวของกำไรในไตรมาสแรก QoQ ทั้งที่ปกติจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น เนื่องจากโปรแกรมหนังที่แข็งแกร่ง ภาพยนตร์หลายเรื่องทำรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท โดยเฉพาะ Deadpool และ Batman v Superman รวมถึงโปรแกรมภาพยนตร์ในช่วงที่เหลือของปี 2559 ก็ยังคงแข็งแกร่ง ดังนั้น เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ MAJOR

รายได้ตั๋วหนังเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น…

ข้อมูลจากนิตยสาร Entertainment Weekly ชี้ว่า ภาพยนตร์ 10 อันดับแรกของไทยในเดือน มี.ค.ทำรายได้รวมกัน 384 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% YoY และสูงกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้าที่ 375 ล้านบาท รวมถึงยังทำรายได้สูงกว่าเดือนมี.ค.ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากหลายเรื่อง ได้แก่ London Has Fallen (ทำรายได้ 51 ล้านบาท), Zootopia(ทำรายได้ 60 ล้านบาทในเดือนมี.ค. และ 88 ล้านบาทโดยรวม), Allegiant(51ล้านบาท), Kung Fu Panda 3(ทำรายได้ 43 ล้านบาท) และ Gods of Egypt (ทำรายได้ 57 ล้านบาทในเดือนมี.ค. และทำรายได้ 107 ล้านบาทโดยรวม) สำหรับรายได้จากภาพยนตร์เรื่อง Batman v Superman: Dawn of Justice เป็นไปตามที่เราคาด (รายได้ 110 ล้านบาทในเดือนมี.ค. และ 140 ล้านบาทโดยรวม) โดยรวมรายได้จากภาพนตร์ 10 อันดับแรกของไทยอยู่ที่ 691 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% YoY และสูงกว่าทีเราคาด 672 ล้านบาท

...หนุนกำไรหลักไตรมาส 1/59 เพิ่มขึ้น QoQ

เราคาด บริษัทรายงานกำไรสุทธิที่ 209 ล้านบาทในไตรมาส 1/59 เพิ่มขึ้น 5% YoY และ 50% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ – กำไรสุทธิจากการขายหุ้น PVRL และการซื้อขายหุ้น SF ที่ 44 ล้านบาทในไตรมาส 1/59 กำไรหลักทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 19% QoQ กำไรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากโปรแกรมหนังที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา, ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ต่ำลงและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น ในแง่ YoY คาดรายได้จากตั๋วหนังและค่าอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกันที่ 10% YoY รายได้จากโฆษณาในโรงภาพยนตร์คาดเพิ่มขึ้น 5% YoY รายได้จากโบว์ลิ่งคาดลดลง 6% YoY จากการปิดสาขามากขึ่น รายได้ค่าเช่าพื้นที่คาดลกลง 9% YoY เนื่องจากรายได้ค่าเช่าที่ลดลงของสาขาเมเจอร์รัชโยธิน


...โปรแกรมหนังไตรมาส 2/59 แข็งแกร่ง

เราเชื่อว่า ภาพยนตร์เรื่องหลวงพี่แจ๊ส 4จีจะช่วยหนุนรายได้ตั๋วหนังของบริษัท YoY ในไตรมาส 2/59 ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะทำรายได้สูงกว่าฐานที่ค่อนข้างสูงในปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีอัพไซด์ต่อการประมาณการกำไรตลอดทั้งปี 2559 อีกทั้งมีโอกาสที่ภาพยนตร์ที่เหลือจะทำรายได้รวมกันมากกว่า 100 ล้านบาทบาท อย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่อง Captain America (3): Civil War, X-Men: Apocalypse และ Independence Day: Resurgence เรายังคาดว่า Captain America ภาคล่าสุดจะทำรายได้มากกว่า 200 ล้านบาท

...มีอัพไซด์หนุนประมาณการกำไร

สำหรับโปรแกรมภาพยนตร์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ยังคงแข็งแกร่ง จากภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่และภาคต่อ นอกจากนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคน่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ซึ่งอาจมีสำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบการชมภาพยนตร์ เราคาดว่ากำไรเติบโต 11.6% ในปี 2559 เทียบกับตลาดที่ 3% เราเชื่อว่ากำไของ MAJOR มีโอกาสที่จะสูงกว่าที่ตลาดประเมิน จากรายได้ตั๋วหนังที่แข็งแกร่งในไตรมาส 2/59