ครูเอกชนเฮ! ปรับเพิ่มเงินเดือน 4%

ครูเอกชนเฮ! ปรับเพิ่มเงินเดือน 4%

“ดาว์พงษ์” ไฟเขียวปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชน 4% มีผลย้อนหลังตั้งแต่ธ.ค.2557 เผยต้องใช้งบประมาณ 670 ล้านบาท

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสวุรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือร่วมกับสำนักงานปลัด ศธ. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงบประมาณและเห็นชอบการจัดสรรเงินอุดหนุนในส่วนเงินเดือนครูเพิ่มให้แก่ครูในสังกัด สช. รวมถึงครูสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน สังกัด สอศ. ในอัตราร้อยละ 4  ให้สอดคล้องตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับเพิ่มเงินเดือนให้แก่ข้าราชการ  แต่ในส่วนของเอกชนยังไม่ได้มีการปรับ ทั้งนี้ จะต้องใช้งบประมาณ จำนวน 670 ล้านบาทครอบคลุมครูเอกชนทั้งระบบประมาณ  140,000 คน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมอบให้ สช.ไปดำเนินการเกลี่ยงบประมาณของตนเองก่อน หากไม่เพียงพอให้ทำเรื่องเสนอของบประมาณเพิ่มเติมจาก ครม.โดยจะมีผลย้อนหลังไปตั้งแต่เดือนธ.ค.2557

“การปรับเพิ่มเงินเดือนครูสถานศึกษาเอกชนนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเราต้องการสร้างความเข้มแข็ง แข็งแกร่งไปพร้อมกับโรงเรียนของรัฐ นอกจากนี้ก็ได้มอบให้รศ.นพ. กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.ไปศึกษารายละเอียดการดำเนินการคูปองการศึกษา เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านคุณภาพ  เด็กและผู้ปกครองได้มีโอกาสเลือกที่เรียนหากโรงเรียนใดไม่มีคุณภาพ ก็จะถูกเลือก นอกจากนี้ สช.ได้นำตัวเลขงบประมาณการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนมาเสนอ แต่ผมเห็นว่าข้อมูลที่เสนอมางบประมาณการพัฒนาฯ ยังรวมกันเป็นก้อนไม่เป็นหมวดหมู่ ยังไม่ชัดเจนไม่สมเหตุสมผลและไม่ตอบโจทย์การ พัฒนาคุณภาพโรงเรียน จึงให้ สช.กลับไปเขียนแผนงบประมาณที่จะใช้พัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนขึ้นมาใหม่  โดยให้หลักคิด ว่า อะไรบ้างที่จะช่วยพัฒนาโรงเรียนเอกชนให้เข้มแข็ง และหากจะทำเช่นนั้น ต้องใช้เงินจำนวนเท่าไร โดยให้จัดทำรายละเอียดการใช้งบประมาณมาเป็นแบบขั้นบันได ไม่ใช่ ทำแบบฮวบฮาบไปทีเดียว ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงบฯ ก็เห็นด้วย”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การวางแผนการใช้งบประมาณจะต้องคำนึงถึงสถานะทางการเงินและการคลังควบคู่ไปด้วย โดยจะให้เวลาในการดำเนินการเรื่องนี้ 2 เดือน เพื่อนำกลับมาเสนอใหม่และจะได้นำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ทันในปีงบประมาณ 2561