'โฟล์ค'มียอดขายทั่วโลกอันดับ1แซงหน้า'โตโยต้า'

'โฟล์ค'มียอดขายทั่วโลกอันดับ1แซงหน้า'โตโยต้า'

"โฟล์คสวาเก้น" ทำยอดขายรถยนต์ทั้งโลกแซงหน้า "โตโยต้า" ขึ้นตำแหน่งยอดขายรถยนต์โลกอันดับ 1

ค่ายรถยนต์เยอรมนี “โฟล์คสวาเก้น เอจี” ทำยอดขายรถยนต์ไตรมาส 1 ปีนี้แซงหน้าคู่แข่งสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง “โตโยต้า มอเตอร์ โค”จนก้าวขึ้นไปเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลกด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 0.8% เป็น 2.51 ล้านคัน

ยอดขายรถยนต์ของโฟล์คสวาเก้นที่เพิ่มขึ้นนี้ มีสาเหตุจากความต้องการที่แข็งแกร่งในจีน ที่เพิ่มขึ้น 6.4%และความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาดหลักของบริษัท อย่าง ยุโรปตะวันตก ที่เพิ่มขึ้น 3.3% ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ช่วยชดเชยยอดขายที่หายไปจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวการโกงค่าปล่อยก๊าซเสีย ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนี

ขณะเดียวกัน ยอดขายรถยนต์โตโยต้ากลับลดลง 2.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เหลือ 2.46 ล้านคัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากมีเหตุให้ต้องหยุดผลิตรถยนต์ไปในช่วงต้นปี

ที่ผ่านมา โฟล์คสวาเกนตั้งเป้าว่า จะขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 แทนที่โตโยต้าให้ได้ภายในปี 2561 แต่เมื่อเดือน ก.ย. 2558 ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ออกมายอมรับว่าโกงผลการทดสอบการปล่อยก๊าซเสียในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล 11 ล้านคันทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แม้เคยทำยอดขายแซงหน้าโตโยต้าได้ในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว แต่เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้คู่แข่งจากญี่ปุ่นเบียดกลับมาเป็นผู้นำรถยนต์โลกอีกครั้ง ด้วยยอดขายทั้งปีที่สูงกว่า โดยขายได้ทั้งหมด 10.15 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่โฟล์คขายได้ 9.93 ล้านคัน