เผยต่างชาติลุยซื้อตราสารหนี้ไทย 9.8 หมื่นลบ.

เผยต่างชาติลุยซื้อตราสารหนี้ไทย 9.8 หมื่นลบ.

"ธาดา" เผย นักลงทุนต่างชาติถือครองตราสารหนี้ไทยเพิ่มขึ้น 98,768 ล้านบาท เหตุเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย - เสถียรภาพดี

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติถือครองตราสารหนี้ไทยเพิ่มขึ้นถึง 98,768 ล้านบาท โดยเข้าซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นสูงถึง 113,941 ล้านบาท เน้นในตราสารหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกือบทั้งหมด ขณะเดียวกัน ลดการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวลง15,174 ล้านบาท หลังครบกำหนดอายุ ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าซื้อที่โดดเด่นที่สุดในภูมิภาค เนื่องจากต่างชาติประเมินว่า ตลาดตราสารหนี้ไทย เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ที่มี เสถียรภาพสูงสุด แม้ตัวเลขเศรษฐกิจไทยจะยังแย่ แต่ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าประเทศอื่น โดยปัจจุบันยอดคงค้างตลาดตราสารหนี้ไทยมี 10.23ล้านล้าน บาทเพิ่มขึ้น2.05%เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อน

“ปี 58 ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติลดการถือครองตราสารหนี้ไทยกว่า 110,130 ล้านบาท แต่การกลับเข้ามาซื้อในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมานี้ ถือว่าทดแทนได้เกือบทั้งหมด แม้จะมีลักษณะเหมือนการพักเงินชั่วคราว เพราะอายุเฉลี่ยของตราสารหนี้ระยะสั้น ที่นักลงทุนต่างชาติถืออยู่มีอายุเพียง30วัน แต่ถือว่ามีทิศทางเชิงบวกมากขึ้น ซึ่งระยะต่อไป คาดหวังให้ภาครัฐผลักดันการลงทุนขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้น ก้าวเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาค เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่น และดึงเงินลงทุนให้อยู่ในตลาดแบบยั่งยืนได้”

สำหรับการออกหุ้นกู้ภาคเอกชนปีนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าการออกหุ้นกู้มากกว่า เป้าหมายเดิม 520,000 - 550,000 ล้านบาท เนื่องจากเดิมประเมินไว้ว่าดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลก จะเริ่มปรับขึ้น และทำให้ความสนใจการออกหุ้นกู้ลดลง แต่ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนไปและทิศทางดอกเบี้ยส่วนใหญ่อยู่ในทิศทาง ทรงตัวในเชิงลบมากกว่า อีกทั้งยังมีกระแสการเข้าซื้อกิจการของบริษัทขนาดใหญ่ และการประมูลคลื่นความถี่ 4 จี และการร่วมลงทุนจำนวนมาก ทำให้ความต้องการเงินทุนจะเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง