'นิพิฏฐ์'ค้านแนวคิดให้'ต่างชาติ' ร่วมสังเกตการณ์'ทำประชามติ'

'นิพิฏฐ์'ค้านแนวคิดให้'ต่างชาติ' ร่วมสังเกตการณ์'ทำประชามติ'

“นิพิฏฐ์” ค้านแนวคิดนปช. ให้ “ต่างชาติ” ร่วมสังเกตการณ์ “ทำประชามติร่างรธน.” ชี้ปัญหาในชาติคนไทยแก้ไขกันเองได้

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ออกมาเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เปิดให้องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู)หรือองค์การระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์ การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในประเทศไทยโดยเปรียบเทียบกับประเทศพม่าว่า สถานการณ์ไทยต่างกับพม่า เพราะพม่าหลังรับเอกราชจากอังกฤษ รัฐบาลทหารก็เข้ายึดอำนาจเป็นเวลานานกว่า50ปี และเพิ่งกลับเข้าสู่ระบบประชาธิปไตย ซึ่งพม่าสามารถปรับตัวหลุดพ้นจากระบบทหารได้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยนั้น เดิมเราอยู่ในระบบประชาธิปไตยมาก่อน แต่เพิ่งจะสะดุดในช่วง3ปีที่ผ่านมา และขณะนี้เรากำลังจะเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยอีกครั้ง จึงไม่เห็นความจำเป็นใดที่ไทยต้องเปิดให้องค์กรระหว่างประเทศ หรือยูเอ็น , อียูเข้ามา เพราะเท่ากับประจานประเทศเราเอง ว่าคนในชาติคุยกันไม่ได้ต้องดึงคนต่างชาติ มาแทรกแซงกิจการภายในของชาติไทย ทั้งที่เราแค่สะดุดล้ม และกำลังจะลุกขึ้นเพื่อเดินต่อ

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของพม่าที่ให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ เพราะเขาอยู่กับรัฐบาลทหารมาตลอด การเลือกตั้ง หรือทำประชามติใดๆ เขาไม่เคย ไม่มีประสบการณ์ แต่ไทยเราเลือกตั้งมาตามวาระ และประชามติก็เคยทำ มีประสบการณ์แล้วในรัฐธรรมนูญปี50เรารู้ เราเข้าใจ จึงไม่จำเป็นต้องดึงองค์กรต่างชาติ หรือคนชาติอื่นเข้ามายุ่งในกิจการภายในของเรา เพราะเมื่อจะเอาเขาเข้ามา ไม่ใช่ว่าจบง่ายๆ มันมีเงื่อนไขต่างๆมากมาย ตามมาอีกปัญหาจะไม่จบ ปัญหาในชาติไทย เราคนไทยแก้ไขกันเองได้