นายกฯ ฉุน! พูดชัด'ทักษิณ' วางแผนอยู่เบื้องหลังความวุ่นวาย

นายกฯ ฉุน! พูดชัด'ทักษิณ' วางแผนอยู่เบื้องหลังความวุ่นวาย

“นายกฯ” ฉุนพูดชัด “ทักษิณ” วางแผนอยู่เบื้องหลังความวุ่นวาย ลั่นวุ่นวายมากประชามติอาจต้องยุติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวหลังผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในการควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยมาสอบสวนและดำเนินการตามกระบวนการ ว่า ก็มีการดำเนินการแจ้งความเนื่องจากมีการทำผิดกฎหมาย สื่อก็ต้องไปถามทางศาล หน้าที่ของ คสช.คือการรักษาความสงบเรียบร้อย นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถ้าใครทำผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายก็คือกฎหมายจะมาบอกว่ากฎหมายไปละเมิดมันไม่ใช่ วันนี้เราปกครองแบบนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯเป็นห่วงหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันองค์กรระหว่างประเทศคือเอมเนสตี้จะเตรียมที่จะให้ทุกองค์กรทำจดหมายส่งถึงหัวหน้า คสช.กรณีของนายวัฒนา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยเสียงดังว่า “ไม่ห่วงทั้งนั้นแหละ และไม่ต้องรอให้เขาส่งจดหมายมา ผมจะทำจดหมายถึงพวกเขาแล้ว เพื่อชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงจับกุมเขามา มันผิดกฎหมายตรงไหน ทำไมไม่ช่วยผมพูดอย่างนี้ ถามว่าเขาผิดหรือเปล่า ตอบให้ชัด ถ้าผิดก็หมายความว่าผิด สื่อไม่เคยเขียนให้ผมเลย พวกคุยเคยเขียนกันบ้างหรือไม่ว่าเขาทำผิดกฎหมาย คุณเขียนเป็นการเมืองทั้งหมดอยู่แล้ว ให้คนมันเป๋ไปเป๋มาอย่างนี้ แล้วผมจะทำงานได้อย่างไร และนอกจากเอมเนสตี้แล้ว ผมก็จะทำจดหมายถึงทุกคนทั้งหมด โดยเฉพาะเอกอัครราชทูตทั้งหมดทุกประเทศ และจะชี้แจงว่าทุกคนที่หนีคดีทั้งหมดว่ามีคดีอะไรบ้าง ส่งไปทั้งหมดและดูซิว่าเขาจะเข้าใจหรือไม่ ถ้าเขายังไม่เข้าใจก็ไม่เข้าใจเพราะผมทำเพื่อคนไทย” 

เมื่อถามว่าขณะนี้จะมีดาวยั่วหลายคนออกมาเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ใช่คนยั่วง่ายอยู่แล้ว ต่างคนก็มีหน้าที่ที่ทำอยู่ คสช.เองก็ทำหน้าที่อยู่ ศาลก็รออยู่ กระบวนการยุติธรรมก็รออยู่ ตนก็เมตตามาแล้วหลายครั้ง ต่อไปนี้ก็จะว่ากันตามกฎหมาย ซึ่งก็จะแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันปลุกระดมได้ เพราะสื่อเองก็ขยายความคนก็เริ่มอย่างนี้อย่างนั้น ไปถามคนข้างนอกหรือคนตัดหญ้าตรงนี้สิว่าเดือดร้อนต่อเรื่องนายวัฒนาหรือไม่ ไม่เห็นเขาเดือดร้อน คนดีๆ เขามีเยอะแยะ ทำไมสื่อไปให้เครดิตกับไอ้คนเหล่านี้ คดีโครงการบ้านเอื้ออาทรมันทุจริตหรือไม่ ตอบกันมา คดีอยู่ในชั้นศาลตอนนี้กำลังทำอยู่ให้มันรู้เสียบ้างว่าใครมี ใครใหญ่ มันก็ต้องรื้อทั้งหมด

เมื่อถามว่า ขณะนี้กลุ่มนักศึกษาเองก็ออกมาเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงอันดังว่า “นักศึกษาเหล่านี้อยู่กับพวกไหน ใครเอารถไปส่ง วอยซ์ ทีวี ไปส่งหรือเปล่า รถ นปช.ไปหรือเปล่า ใครล่ะ มันยึดโยงกันอย่างไร นี่มันต้องวิเคราะห์แบบนี้”

เมื่อถามว่า เรื่องมวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหวขณะนี้มีความเป็นห่วงหรือไม่ เพราะแม้ตำรวจจะเชิญไปทำความเข้าใจแล้วก็ยังออกมาชุมนุมกันอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ติดคุกไงเล่า ก็ไปฟ้องศาลไงเล่า มีอะไรอย่างอื่นอีกไหม ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบเส้นทางทั้งเรื่องการเงินและการเคลื่อนไหวต่างๆ วันนี้ก็ช่วยกันทำ”

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบมีการเชื่อมโยงหรือเกี่ยวพันกับกลุ่มใดบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พวกคุณไม่รู้หรือที่ถามมา ถามจริงๆ ว่าไม่รู้จริงๆ หรือ ที่บอกว่าพวกเดียวกัน สื่อกล้าบอกให้ชัดหรือไม่ว่าเป็นใครหรือพวกไหน ก็ไม่กล้า ปัดโธ่”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า นายกฯ พูดให้ชัดเจนได้หรือไม่ว่า ที่มีข้อมูลการเคลื่อนไหวเชื่อมโยงดังกล่าวเป็นใคร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างฉุนเฉียวว่า “ก็ผมพูดเมื่อกี้ไม่ฟังหรืออย่างไร ใครที่ทำตรงนี้ ใครสนับสนุนกันมา ใครมีการวางแผน หนึ่ง ล้อบบี้ยีสต่างประเทศ ใคร ก็ทักษิณ ผมพูดอย่างนี้ เดี๋ยวก็มาตีผม พรุ่งนี้ก็เละกันอีก ต้องการแค่นี้นั้นแหละประเทศชาติก็ปั่นป่วนเหมือนเดิม สื่อก็ช่วยผมได้แค่นี้เอง ช่วยให้มันยุ่งขึ้น ผมไม่ว่าอะไรท่าน อยากจะทำอะไรก็ทำ แต่พวกท่านก็ต้องยอมรับในสิ่งที่มันจะเกิดขึ้นกับประเทศในอนาคตจากนี้เป็นต้นไป ถ้าพวกท่านยังทำแบบนี้ประชามติจะยุ่งไหม เลือกตั้งจะยุ่งไหม อยู่ที่ท่านไม่ใช่ผม ผมมีหน้าที่ วันนี้ถ้าไม่เรียบร้อยผมก็ใช้กฎหมายเท่านั้นเอง” 

เมื่อถามว่าคิดว่ากลุ่มคนพวกนี้จะปลุกระดมขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อโดนจับจะปลุกระดมขึ้นไหม กี่คนก็จับหมด ถ้าทำผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายก็มีอยู่ แล้วสื่อก็ไปขยายว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ใช้อำนาจ ก็กฎหมายมันมี ที่ผ่านมามันยุ่งเพราะไม่ใช้กฎหมาย วันนี้พยายามใช้กฎหมายให้เป็นกฎหมาย ก็ไม่ยอมกันอีก มันจะอยู่กันด้วยอะไร ป้ายกันไปมา พูดทุกวัน ด่ากันไปมาเอาแบบนั้นไหม อยากได้แบบนั้นใช่ไหม ก่อน22พ.ค.2557ก็เอาสิเสนอข่าวกันออกไป แล้ววันหน้ารับผิดชอบด้วย ตนขอแนะให้ประชาชนทั้ง60ล้าน ดูด้วยว่าเกิดขึ้นจากอะไร ใครเป็นคนทำ เหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดจากนี้ไปเกิดเพราะใคร เพราะตนหรือเปล่า หรือเพราะเขา ต้องวิเคราะห์กันแบบนี้ ถ้าเกิดเพราะเขาต้องบังคับใช้กฎหมาย แล้วการใช้กฎหมายจะบานปลายหรือเปล่าไม่รู้ อยู่ที่เจตนาของผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวบริสุทธิ์หรือเปล่า ถ้าไม่บริสุทธิ์ก็เป็นแบบนี้ แต่เจตนาตนบริสุทธิ์ และต้องถามว่าพวกท่านต้องการแบบเขาหรือเปล่า ถ้าต้องการก็ทำกันต่อไปส่งเสริมกันเข้าไป 

เมื่อถามว่าหากมองแล้วส่อเค้าวุ่นวายการทำประชามติต้องยุติหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กฎหมายเขาว่าอย่างไร ก็ทำไป ทำไม่ได้ก็ไม่ทำ ทำไม่ได้คือทำไม่ได้ มาประท้วงกันทำไม่ได้ แล้วจะดันประชามติได้หรือไม่ ก็เหมือนกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เลือกได้หรือไม่ เสนอกันไปมาจนตีกัน จนเลือกตั้งไม่ได้ วันนี้เสนอแล้วถ้ายังตีกันอีก แล้วจะทำยังไงก็กลับที่เดิมทุกอย่าง เหนื่อยเปล่า