ชงไอเดียสร้างที่จอดรถใต้ดิน ที่ถนนราชดำเนินและพื้นที่ศก.

ชงไอเดียสร้างที่จอดรถใต้ดิน ที่ถนนราชดำเนินและพื้นที่ศก.

นายกฯประยุทธ์ เผยชงไอเดียสร้างที่จอดรถใต้ดิน เล็งถนนราชดำเนินและพื้นที่เศรษฐกิจ เชื่อจะสามารถลดปริมาณรถยนต์ที่จอดกีดขวางบนถนนได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” กล่าวถึงแนวความคิดแก้ไขปัญหาที่จอดรถ ว่า วันนี้ที่จอดรถบนถนนค่อนข้างจะน้อยแล้ว ไม่พอแล้ว ตนก็กำลังให้พิจารณาว่าวันนี้เราจะทำที่จอดรถใต้ดินบ้างได้ไหม แต่ราคาก็สูง เพราะฉะนั้นส่วนหนึ่งรัฐบาลอาจจะเป็นคนทำ อีกส่วนหนึ่งก็เป็นการร่วมทุน อีกส่วนก็เอกชนทำ แล้วมาคิดกันดูว่าเอาตรงไหนบ้าง เราควรจะทำที่จอดรถใต้ดิน เช่นที่ตนคิดอันนี้ก็ไม่ทราบว่าจะเห็นด้วยหรือเปล่า เช่นถนนราชดำเนิน ควรจะเป็นถนนที่สวยงานใช่ไหม แล้วก็มีที่จอดรถข้างใต้ เวลาจัดงานจัดอะไรต่างๆ ถนนคนเดินก็สวยงาม   ตนอยากให้มีถนนที่งดงามสักเส้นหนึ่ง  ซึ่งอันนี้เป็นมาตั้งแต่อดีตมาแล้ว เป็นถนนที่สวยที่สุด ในกรุงเทพฯ 

“ผมว่าถนนนี้นะ ถนนราชดำเนินนะ เผอิญมีปัญหาเรื่องการจอดรถ แล้วก็ตลอดเส้นทางก็มีสิ่งสวยๆงามๆ เยอะเป็นสิ่งก่อสร้างสมัยก่อนนี้นะ งดงามฝรั่งเขาชอบ คนไทยก็ชอบ ปัญหาคือรถจอด แล้วก็แน่น จราจรติดขัด ผมก็ให้แนวความคิดไปว่าเราจะทำที่จอดรถใต้ดินบ้างไหม ผมสอบถามความคิดเห็นในครม.ไปแล้วให้ไปช่วยคิดกันมา กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กทม. ฝ่ายเศรษฐกิจ ถ้าเป็นไปได้ ถนนเส้นราชดำเนินถ้ามีที่จอดรถใต้ดินได้เป็นระยะๆ รถจะไปจอดข้างล่างทั้งหมด ถนนก็จะโล่งใช่ไหม พอทุกคนมาทำงานทำการก็เอารถไปจอดข้างล่าง แล้วก็อาจจะเดินนิดหน่อย เข้ามาที่ทำงานทำเนียบรัฐบาลก็มีอยู่ใกล้ๆ  กระทรวงศึกษาธิการก็มี อะไรก็มี หลายหน่วยงานอยู่แถวนี้ ถนนก็จะน่าอยู่น่าอาศัยงดงาม เวลาใครไปใครมา ท่องเที่ยวก็ได้ อะไรก็ได้ แถมกลางคืนก็จัดถนนคนเดินได้ จัดออกงาน ออกร้านค้าอะไรต่างๆ ผมคิดแบบนี้ แล้วก็โน่นจัดตั้งแต่สนามหลวงเส้นนี้ ยาวตั้งแต่สนามหลวง มา สองข้างทางสวยหมดน่ะ มาสะพานผ่านฟ้า มาสะพานมัฆวานฯ แล้วก็ตรงไปพระรูปนะ ตรงนี้ผมว่าน่าจะทำได้ และถ้าทำได้ต่อไปนะ อันนี้หลายอย่างทั้งรัฐบาลทำ แหมก็ใช้เงินเยอะพอควร ก็มี PPP ได้ไหม เอกชนมาลงทุนได้ไหม มีค่าตอบแทนผลประโยชน์ ให้กับเขาที่พอสมควรนะ ก็ต้องช่วยประเทศกันบ้าง ถ้าเป็นไปได้เราก็ขยายไปตรงอื่นซิ ถนนไหนที่รถติดๆ มากๆ ติดเพราะรถจอดสองข้างทางไปคิดดูซิ ทำได้ไหม ผมว่าจะช่วยลดปัญหาการจราจรลงได้เยอะเลย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนคิดไปอีกอันคือในพื้นที่ ที่เป็นพื้นทีเศรษฐกิจไง ที่มีศูนย์การค้า มีอะไรเยอะๆแยะ รถติดหมดน่ะ ทำยังไงจะทำที่จอดรถใต้ดิน แล้วใกล้ๆ นั่นแหละ แล้วถึงเวลาก็เดินทะลุขึ้นมาหน่อยหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องไปเชื่อมโยงกับระบบการขนส่งทางรถราง รถไฟฟ้าอะไรกันหรือเปล่า ก็ยังไม่รู้เหมือนกัน ให้ไปคิดมาอยู่ ถ้าเราทำได้นะผมว่าบ้านเมืองเราจะสวยงาม วันนี้หลายจังหวัดก็เสนอแผนงานในการจะขอสร้างที่เขาเรียกว่า แทรม นะ รถไฟฟ้าที่มีสายไฟข้างบน ที่วิ่งนะ ก็คงจะเป็นพื้นที่ที่ไม่มีอะไรเกะกะอยู่ ก็พอทำได้มั้ง เขามีงบประมาณของท้องถิ่นบ้าง อะไรบ้าง ก็มีคนมาร่วมลงทุน ก็เห็นมีอยู่ 2-3 จังหวัดนะ ก็กำลังพิจารณาอยู่ นี่แหละคือปัญหาเรื่องการจราจร เพราะรถเยอะไง แต่ก่อนนี้ถึงแม้ราคารถ ราคาน้ำมันแพงใช่ไหม คนก็ลดลงมาใช้การบริการรถโดยสาร รถอะไรมากขึ้น ตอนนี้พอน้ำมันลด ตอนนี้ก็ใช้กันทุกคน ใช้กันทุกคนเพราะว่าไม่ต้องประหยัดแล้วไง เพราะน้ำมันลดราคาครึ่งหนึ่ง มากกว่าครึ่งด้วย นี่แหละเป็นสิ่งที่เราต้องกลับมาดูนะว่า เราจะประหยัดลงได้อีก เขาลดราคาน้ำมันลง เราก็น่าจะลดค่าใช้จ่ายลงได้ด้วยการใช้รถให้พอดีๆ หรือไปด้วยกัน แต่นี่ขับรถคนละคันหมดน่ะ ก็ติดซิ ที่จอดก็ไม่มีถนนก็น้อย แล้วจะไปทำอะไรได้อีก ถนนก็มีได้แค่นี้ คลองกรุงเทพฯ ควรจะเป็นคลองที่สวยงามทำให้น้ำใส ก็ถมซะเรียบร้อยหมดแล้ว พอน้ำมาก็น้ำท่วม นี่ไง ปัญหาที่เราแก้โดยไม่แก้ทั้งระบบให้ครบวงจร ก็ซ้ำซากอยู่แบบนี้แหละ ผมก็เพียงแต่เสนอความคิดริเริ่มไปให้เขามองระยะยาว ว่าประเทศไทยควรจะต้องเป็นยังไง

“ คือทุกครั้งที่ไปเมืองนอก ผมก็จำภาพมานะ ผมก็ไม่ได้ไปบ่อยนะ ไปในฐานะส่วนใหญ่ไม่เคยได้ไปเที่ยว น้อยมากเลย นับครั้งแทบจะนับไม่ได้นะ ที่ไปนี่ไปทางการ ไปเยี่ยมเยือนเขาตอนเป็นผบ.ทบ. ผมก็เห็นว่าทำไมบ้านเขาสะอาดเอี่ยม เรียบร้อย รถทำไมเขาไม่ค่อยติด ทำไมเขาจอดรถโน่นเขาไปจอดใต้ดินโน่น หรือไม่เขาก็ใช้บริการรถไฟฟ้าไง รถไฟฟ้าของเขาต่อตลอดเส้นทาง ของเราติดๆ ต่อๆ ยังไงพิกลนะ ไม่เป็นวงจร ไม่ครบหลูบนะนี่ก็พยายามจะแก้ให้ครบหลูบ ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ดี คือผมว่าต้องลดราวาศอกกันบ้างนะ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ นี่ต้องหาทางออกให้ประเทศได้บ้างนะ กำไรก็เอาแต่เพียง พอสมควรๆ นะ ไม่ใช่เอากำไรจนมากมายจนเกินไป ไม่ได้หรอก ผมว่าวันนี้ประเทศชาติต้องการการขับเคลื่อนทุกมิตินะ เอาล่ะคงเท่านี้ ” พล.องประยุทธ์ กล่าว