จวกยับ! ร่างรธน. 'ฉบับมีชัย' ตัดสิทธิ์คนจนเพียบ

จวกยับ! ร่างรธน. 'ฉบับมีชัย' ตัดสิทธิ์คนจนเพียบ

เด็กปชป.จวกยับ ร่างรธน. "ฉบับมีชัย" ตัดสิทธิ์คนจนเพียบ มอบดอกไม้จันทน์ประชด สนช. เหน็บกกต.มีช่องไม่เห็นด้วยในบัตรลงประชามติหรือไม่

วานนี้ (11เม.ย.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงจุดยืนส่วนตัวต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ของตน ว่า อาจจะแตกต่างจากพรรค แต่เป็นเรื่องที่โยงถึงผลประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน 5 ประการคือ 1.มาตรา 48 เกี่ยวกับเบี้ยเลี้ยงยังชีพผู้สูงอายุซึ่งเดิมในรัฐธรรมนูญปี 50 บัญญัติไว้ในมาตรา 53 ที่ระบุให้รัฐต้องจ่ายเงินให้ผู้สูงอายุทุกคน แต่นายมีชัยได้บัญญัติใหม่ใน มาตรา 48 ว่า ผู้ที่จะได้รับเบี้ยยังชีพต้องเป็นบุคคลที่ยากไร้เท่านั้น หมายความว่า ผู้สูงอายุทุกคนจะไม่ได้รับเบี้ยยังชีพเหมือนที่ผ่านมา ถามว่านายมีชัยแบ่งแยกคนชราทำไม?

2.มาตรา 54 เกี่ยวกับสิทธิการเรียนฟรีที่รัฐธรรมนูญเดิมบัญญัติให้เรียนฟรีถึงม.6 แต่ฉบับนายมีชัย บัญญัติให้เรียนฟรีแค่ม.3 และขัดกับผลงานพรรคประชาธิปัตย์ที่ประกาศให้เรียนฟรี 15 ปี หากจะให้เด็กมัธยมต้นไปกู้ยืมเรียนมัธยมปลายทั้งประเทศคงจะไม่ได้เรียนทุกคน แม้แต่กองทุนเงินให้กู้ยืมเรียน กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ทราบหรือไม่ว่า ขณะนี้นิสิต นักศึกษา ที่กู้เรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ไม่รับเงินจาก กยศ.มาแล้ว 4 เดือน เดือนละ 2,000 บาททั่วประเทศ

3.มาตรา 55 สิทธิรักษาพยาบาลฟรีของประชาชนทั่วประเทศซึ่งอยู่ในมาตรา51 เดิมของรัฐธรรมนูญปี 50 แต่นายมีชัยได้ตัดข้อความการรักษาที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายทิ้งไป เท่ากับว่าต่อจากนี้พี่น้องประชาชนคนยากจน ยากไร้ ต้องจ่ายรักษาพยาบาลเองใช่หรือไม่ 4.มาตรา 98 เรื่องลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ซึ่งตนและอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 6 คนได้ทำหนังสือถึงนายมีชัยและกรธ. ขอให้เพิ่มข้อห้ามบุคคลที่จะลงสมัครส.ส.ว่า ห้ามเป็นผู้บุกรุกหรือสนับสนุนพื้นที่ป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)ห้ามลงเลือกตั้ง แต่นายมีชัยก็ไม่ได้บัญญัติ

และ 5.กรณีมติสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ที่อ้างว่า เป็นตัวแทนส.ส.และส.ว. มีมติคำถามพ่วงให้อำนาจส.ว.เลือกนายกฯ ได้ ซึ่งเป็นลางร้ายต่อระบอบประชาธิปไตย จึงขอมอบดอกไม้จันทน์เพื่อไว้อาลัยให้สนช. เพราะพวกท่านกินเงินเดือนภาษีประชาชน บางคนรับเงินสองทางสามทาง

นายวัชระ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย พาดพิงนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์แถลงจุดยืนว่าเป็นการหาประโยชน์ใส่ตัวเองว่า หากนายอภิสิทธิ์ต้องการหาประโยชน์ใส่ตัวเองก็คงจะไม่ทำอะไรให้ขัดใจคสช.